Nhà cửa quá nặng khiến cả thành phố bị lún

Dưới sức nặng khổng lồ những tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng của New York , thành phố dường như đang lún sâu hơn một chút vào Trái Đất mỗi năm.

Một nghiên cứu công bố trên Earth's Future cho thấy, ở một số khu vực của thành phố New York (Mỹ) quá trình sụt lún địa chất, trầm tích dịch chuyển và lắng xuống, đang diễn ra nhanh chóng. Ở những khu vực diễn ra nghiêm trọng nhất hiện chỉ ngang mực nước biển như ở hạ Manhattan.

Sức nặng của các tòa nhà cao tầng đang khiến thành phố New York bị sụt lún. Ảnh: Unsplash.
Sức nặng của các tòa nhà cao tầng đang khiến thành phố New York bị sụt lún. Ảnh: Unsplash.

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, 1.084.954 tòa nhà trên 5 quận của New York nặng khoảng 762 tỷ kg, tương đương với khoảng 1,9 triệu chiếc Boeing 747-400 đạt trọng tải tối đa.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mỗi năm New York đang lún xuống 1-2 mm, tốc độ lún còn nhanh hơn nữa ở những khu vực nghiêm trọng nhất. Càng lún xuống thấp, thành phố này càng dễ bị ảnh hưởng bởi các thảm họa thiên nhiên như cơn bão Sandy năm 2012. Ước tính, có khoảng 8,4 triệu người dân ở New York nằm trong nhóm dễ bị ảnh hưởng do ngập lụt ở thành phố.

Lũ lụt bao vây New York. Ảnh: CNBC
Lũ lụt bao vây New York. Ảnh: CNBC

Ngoài NYC, cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ phát hiện tình trạng ngày càng lún sâu hơn mỗi năm cũng đang diễn ra tại San Francisco.

Sụt lún là tình trạng chung của các thành phố ven biển đang phát triển trên khắp thế giới. Người dân tại các thành phố này sẽ phải đối mặt với nước biển dâng với tốc độ nhanh gấp 4 lần so với các khu vực khác.

Việc tìm cách giảm thiểu nguy cơ ngập lụt ngày càng tăng ở các đô thị là thách thức chung trên toàn cầu.

Thứ Ba, 27/06/2023 11:31
52 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học