Nguy cơ tuyệt chủng cá heo trắng ở Mexico

Một con cá heo trắng loài Vaquita được tìm thấy đã chết ở vịnh Mexico, cơ quan bảo vệ môi trường của quốc gia này vừa phát cảnh báo nâng số con cá heo trắng Vaquita chết lên tới 4 con vào năm 2017.

Hiện tại, chỉ có 30 con cá heo trắng loài Vaquita (Phocoena sinus) đang tồn tại, chúng là những động vật có vú cực hiếm, là loài cá heo nhỏ nhất thế giới chỉ sinh sống duy nhất tại vịnh Mexico. Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, chúng đang đối mặt với sự tuyệt chủng hoàn toàn vào năm 2022.

Ngoài ra, một bộ phận cá heo California cũng đã được tìm thấy cách 24km (15 dặm) về phía Bắc của thị trấn San Felipe, ở bang Baja California trên bãi biển Barra del Estero Primer cũng đang nhận được sự chú ý của giới khoa học.

Cá heo trắng có nguy cơ tuyệt chủng

Được biết, các nhà khoa học đã tìm thấy tìm thấy xác của một con cá heo Vaquita non, dài khoảng 115cm, đang trong trạng thái phân rã đến mức không thể xác định được giới tính của nó. Họ tìm thấy các vết cắt trên cơ thể con vật này, có thể chúng đã mắc kẹt vào lưới và đó là nguyên nhân khiến nó chết.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Mexico nói rằng những năm gần đây, còn có một lượng lớn các loài cá quý hiếm nước ngọt đã chết đi rất nhiều do nạn khai thác bất hợp pháp, kể cả các loài nguy cấp mà đặc biệt là loài cá lớn Totoaba. Những kẻ buôn lậu thường phơi khô bong bóng cá Totoaba và mang đến Trung Quốc bán với giá hàng chục ngàn USD dùng để nấu súp.

Số lượng cá heo trắng có thể bị tuyệt chủng

Trước đó, vào năm 2015 Tổng thống Enrique Pena Nieto đã triển khai đưa hải quân ngăn chặn nạn đánh bắt cá bất hợp pháp, gia tăng diện tích bảo vệ cho loài cá heo trắng Vaquita và áp đặt một lệnh cấm kéo dài hai năm không xâm nhập vùng biển cấm để khai thác. Ngoài ra, các máy bay không phận cũng tham giá vào nỗ lực mới này.

Để bảo vệ loài cá Vaquita, chính phủ Mexico đã tuyên bố kế hoạch vào ngày 4/4/2017 để đưa một số loài cá héo trắng Vaquita đến một số nơi trú ẩn an toàn tạm thời.

Bộ Môi trường Mexico cho biết "kế hoạch khẩn cấp đầy tham vọng" này sẽ được thực hiện với sự giúp đỡ của các nhóm bảo tồn quốc tế.

Tuy nhiên, kế hoạch này đang gây tranh cãi vì có một số nhà bảo tồn cho rằng loài Vaquita không phải là động vật có thể phát triển trong tình trạng nuôi nhốt.

Thứ Bảy, 06/05/2017 21:27
51 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học