Ngôi sao nhanh nhất trong dải Ngân Hà, tốc độ 8.226.967 km/h

Các nhà thiên văn học ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian đã phát hiện ngôi sao bay nhanh nhất từng thấy trong dải Ngân Hà, lập kỷ lục với tốc độ 8.226.967 km/h.

Ngôi sao lùn trắng mang tên J0927 phóng qua không gian với tốc độ khó tin từ một vụ nổ khổng lồ. Với tốc độ này, một ngày nào đó nó hoàn toàn có thể thoát khỏi lực hấp dẫn của dải Ngân Hà. Ngôi sao siêu tốc này bay cùng 3 ngôi sao di chuyển nhanh khác.

Mô phỏng sao lùn trắng bắn ra từ vụ nổ siêu tân tinh. Ảnh: Mark Garlick/Science Photo Library.
Mô phỏng sao lùn trắng bắn ra từ vụ nổ siêu tân tinh. Ảnh: Mark Garlick/Science Photo Library.

Cụm sao bay siêu nhanh này được cho là kết quả của vụ nổ siêu tân tinh loại Ia. Đây là một trong những vụ nổ dữ dội nhất trong vũ trụ xảy ra khi hai ngôi sao (một trong số chúng là sao lùn trắng) rơi vào quỹ đạo xoay tròn quanh nhau. Trong quá trình này, sao lùn trắng lấy đi hydro từ ngôi sao nó xoay xung quanh, khiến phản ứng xảy ra và dẫn tới vụ nổ nhiệt hạt nhân cực lớn.

Nhưng điều đó chưa đủ để ngôi sao bắn ra ở tốc độ khủng 8.226.967 km/h. Các nhà thiên văn học nghi ngờ một dạng đặc biệt của siêu tân tinh loại Ia gọi là siêu tân tinh D6 là nguyên nhân khiến sao siêu tốc văng.

Trong siêu tân tinh D6, khi hai sao lùn trắng xoay quanh nhau, một ngôi sao sẽ lấy đi lớp heli trên bề mặt ngôi sao còn lại. Điều này giúp trên bề mặt sao lùn trắng "ăn thịt" đồng loại có mức năng lượng cực lớn đến mức kích hoạt phản ứng nhiệt hạch lần nữa, khiến sóng xung kích được đưa vào sâu trong lõi khiến ngôi sao phát nổ.

Có rất nhiều vụ nổ siêu tân tinh mạnh như vậy xảy ra trong vũ trụ nhưng vẫn rất khó tìm ra bằng chứng về chúng và sao lùn trắng bị bắn ra. Các nhà thiên văn học đã nghiên cứu danh mục sao Gaia, dự án với mục tiêu tạo ra bản đồ sao chi tiết nhất của dải Ngân Hà và phát hiện các sao lùn trắng. Họ cũng đã quan sát thấy sao lùn trắng chạy trốn là kết quả của vụ nổ khiến chúng mất đi heli và hydro.

Các phép đo cho thấy, J0927 đã đánh bại ngôi sao D6-1, từng giữ kỷ lục với tốc độ 7.919.904 km/h để trở thành ngôi sao lùn trắng chạy trốn nhanh nhất từng được quan sát trong dải Ngân Hà.

Thứ Năm, 20/07/2023 11:20
4,52 👨 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ