Vì sao ngôi sao có 5 cánh, lấp lánh trên bầu trời?

Khi nhìn vào bầu trời đêm, chúng ta sẽ nhìn thấy các ngôi sao nhọn hoắt tỏa ánh sáng lấp lánh và trông như có 5 cánh. Ngay cả khi quan sát các ngôi sao với kính viễn vọng, chúng ta cũng quan sát thấy điều tương tự.

Ngôi sao 5 cánh

Ngôi sao sáng lấp lánh và nhọn

Nguyên nhân của điều này chính là do tia sáng của những ngôi sao ở rất xa đã bị bầu khí quyển của trái đất bẻ cong trước khi chúng đến được mắt chúng ta.

Đường nhựa bốc hơi

Để dễ hình dung, các bạn hãy nhớ lại hình ảnh một con đường rải nhựa vào một trưa hè nóng nực. Khi đó, bạn có thể thấy cây cối, con đường và các xe ở phía trước trông mờ ảo là do hơi nóng bốc lên và không khí trên lớp nhựa đường phảng phất mờ ảo.

Bề mặt của Trái đất bị mặt trời chiếu sáng cả ngày. Khi vào ban đêm, hơi nóng trên mặt đất bốc hơi làm nóng không khí và bay lên. Trái đất với không khí nóng lượn lờ vây quanh đã làm cho ánh sáng từ các ngôi sao xa xôi trở nên lung linh và lấp lánh.

Ánh sáng có thể đi theo đường thẳng, di chuyển theo dạng hạt hoặc dạng sóng. Khi gặp vật, sóng ánh sáng dội lại và bẻ cong xung quanh tạo nên các khuôn dạng. Vì vậy, khi nheo mắt, chúng ta sẽ nhìn thấy các nguồn sáng trông như có góc nhọn.

Tại sao lại là 5

Sợi thủy tinh thể trong mắt người có các đường nối. Khi ánh sáng đi qua sợi thủy tinh thể sẽ gặp các đường nối và hình ảnh hiện lên chính là hình cầu có 5 cánh. Ngoài ra, mắt mỗi người đều khác nhau nên với từng người có thể nhìn thấy các ngôi sao trông khác nhau.

Chủ Nhật, 09/04/2023 07:46
31 👨 1.120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học