Chiêm ngưỡng khoảnh khắc hàng triệu ngôi sao mới được sinh ra trong tinh vân Lupus 3

Các nhà khoa học quốc tế vừa công bố một hình ảnh mới tuyệt đẹp cho thấy quá trình hình thành sao bên trong một tinh vân nằm cách xa Trái Đất 500 năm ánh sáng.

Được chụp bằng hệ thống Dark Energy Camera, bức ảnh cho thấy cả đám mây đen của Lupus 3 và các ngôi sao trẻ sáng chói của tinh vân Bernes 149 hiện lên cực kỳ rõ nét. Đám mây đen ở đây trên thực tế là một thành phần cực kỳ quan trọng và cần thiết cho quá trình hình thành sao. Nói theo cách dễ hiệu, nó chính là tập hợp khí và bụi cung cấp “nguyên liệu” cho các ngôi sao mới được sinh ra. Lupus 3 được biết đến như một tinh vân tối vì mật độ dày đặc của nó, đến mức có thể che khuất ánh sáng của các ngôi sao phía sau, tạo ấn tượng về một dải “lụa đen” trải trên bầu trời đầy sao.

Ngoài Lupus , còn có một tinh vân khác được hiển thị trong hình ảnh, đó là Bernes 149. Loại tinh vân này được gọi là tinh vân phản chiếu, về cơ bản cũng là một đám mây bụi và khí, nhưng nhẹ hơn tinh vân tối. Thay vì chặn ánh sáng từ các ngôi sao, loại tinh vân này có thể phản chiếu ánh sáng, làm cho đám mây trông có vẻ phát sáng như bình thường. Không giống như tinh vân phát xạ, trong đó chất khí thực sự phát sáng do bị ion hóa, tinh vân phản xạ không tự tạo ra ánh sáng nhưng vẫn phản xạ đủ ánh sáng để con người có thể quan sát thấy.

Hai tiền sao trẻ, có khối lượng thấp HR 5999 và HR 6000 chiếu sáng đám bụi gần đó, tạo ra tinh vân phản chiếu Bernes 149. Những ngôi sao này mọc ra từ đám mây đen đầy bụi Lupus 3
Hai tiền sao trẻ, có khối lượng thấp HR 5999 và HR 6000 chiếu sáng đám bụi gần đó, tạo ra tinh vân phản chiếu Bernes 149. Những ngôi sao này mọc ra từ đám mây đen đầy bụi Lupus 3

Trong tinh vân, bạn có thể thấy những điểm sáng là những ngôi sao trẻ. Ngay chính giữa hình ảnh là hai ngôi sao gần nhau, được đặt tên là HR 5999 và HR 6000, có màu xanh lam vì còn rất nhỏ. Chúng chỉ mới 1 triệu năm tuổi và chưa đủ lớn hoặc chưa đủ tuổi để phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra trong lõi của chúng. Điều đó có nghĩa là chúng chưa phải là những ngôi sao thuộc dãy chính, mà thay vào đó là những ngôi sao thuộc khu vực phát sáng do lực hấp dẫn mạnh nén vật chất bên trong, làm nó nóng lên.

Khi các ngôi sao được sinh ra và còn trẻ, chúng tạo ra những cơn gió sao mạnh mẽ thổi bay bụi và khí xung quanh mình. Điều này sẽ ngăn cản nhiều ngôi sao được sinh ra gần đó, tạo ra trạng thái cân bằng để giữ cho số lượng ngôi sao mới được sinh ra ở mức hợp lý. Việc nghiên cứu các địa điểm hình thành sao như những tinh vân này có thể giúp các nhà thiên văn tìm hiểu thêm về quá trình hình thành cũng như các giai đoạn đầu của vòng đời một ngôi sao.

Thứ Tư, 31/05/2023 22:14
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ