Có thể có ngoại hành tinh cấu tạo từ kim cương, không giống như bất cứ thứ gì tồn lại trong hệ mặt trời của chúng ta

Đúng như tên gọi, ngoại hành tinh là những hành tinh nằm ở ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta. Chúng có thể thuộc về một hệ hành tinh nào đó, nhưng đi theo quỹ đạo của một ngôi sao, hố đen, tàn tích hay một hành tinh khác thay vì đi theo quỹ đạo của Mặt Trời như Trái đất, sao Hỏa, sao Kim

Khi những hệ thống kính thiên văn vũ trụ trở nên hiện đại hơn, và đồng thời các kỹ thuật phát hiện ngoại hành tinh cũng ngày càng trở nên tinh vi hơn, các nhà thiên văn học càng có nhiều cơ hội khám phá ra những thế giới kỳ lạ vốn tưởng chừng chỉ xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Chẳng hạn mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng vũ trụ rộng lớn ngoài kia có thể chứa các hành tinh được tạo thành hoàn toàn từ kim cương.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu vật lý thiên văn đến từ Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) đã tiến hành nghiên cứu một loại hành tinh có hàm lượng carbon cực cao. Về cơ bản, hầu hết các hành tinh được tạo thành từ cùng một đám mây khí đã hình thành ra các ngôi sao của chúng, và do đó sở hữu những thành phần tương tự nhau. Chẳng hạn với những hành tinh như Trái đất, tỷ lệ carbon trên oxy ở mức khá thấp, khiến kim cương (được cấu tạo từ carbon) trở thành một vật chất tương đối hiếm.

Tuy nhiên đối với những hành tinh được hình thành xung quanh các ngôi sao sở hữu nhiều thành phần hóa học khác nhau, tỷ lệ carbon trên oxy có thể ở mức cao vượt trội. Các nhà nghiên cứu muốn biết điều gì sẽ xảy ra bên trong các hành tinh này, vì vậy họ đã tiến hành ép các mẫu silic cacbua (SiC) trong nước và tạo áp lực lớn lên chúng. Cacbua silic phản ứng với nước, biến thành kim cương và silica. Điều này có nghĩa là nếu nước có mặt trên các hành tinh giàu carbon, lượng carbon này có thể được chuyển đổi thành kim cương và silicat, biến chúng trở thành những hành tinh cực giàu kim cương, không giống như bất cứ hành tinh nào có thể tìm thấy trong hệ mặt trời của chúng ta.

Hình minh họa một hành tinh giàu carbon với kim cương và silica là các khoáng chất chính. Nước có thể chuyển đổi một hành tinh cacbua thành một hành tinh giàu kim cương. Ở bên trong, các khoáng chất chính sẽ là kim cương và silica (một lớp có các tinh thể trong hình minh họa). Lõi (màu xanh đậm) có thể là hợp kim sắt-cacbon.
Hình minh họa một hành tinh giàu carbon với kim cương và silica là các khoáng chất chính. Nước có thể chuyển đổi một hành tinh cacbua thành một hành tinh giàu kim cương. Ở bên trong, các khoáng chất chính sẽ là kim cương và silica (một lớp có các tinh thể trong hình minh họa). Lõi (màu xanh đậm) có thể là hợp kim sắt-cacbon.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các hành tinh kim cương gặp phải. Đó là phần lõi bên trong của những hành tinh này sẽ cứng đến mức chúng không thể hoạt động về mặt địa chất, do đó sẽ không thể hình thành nên bầu khí quyển và đương nhiên cũng không có cơ hội nào cho sự tồn tại của sự sống.

Mặc dù vậy, việc tìm kiếm những hành tinh này có thể mang đến những kho tàng hiểu biết khoa học quý giá, chưa từng được biết đến cho nhân loại. Chúng ta không thể khai thác được những mỏ kim cương vô tận trên các hành tinh này, nhưng với kiến thức thì hoàn toàn khả thi!

Thứ Năm, 24/09/2020 23:26
31 👨 403
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • PHẠM HỮU ÁI
    PHẠM HỮU ÁI Ta sẽ đến hành tinh này bằng dịch chuyển tức thời !
    Thích Phản hồi 15/09/20
    ❖ Khoa học Vũ trụ