Nếu hút hết nước khỏi biển, Trái Đất sẽ trông như thế nào?

Biển bao bọc phần lớn bề mặt của Trái Đất, vậy sẽ như thế nào nếu hút hết nước biển khỏi hành tinh của chúng ta?

Nhà khoa học hành tinh James O'Donoghue đã từng làm việc tại NASA đã chỉnh sửa đoạn video do nhà vật lý kiêm sản xuất phim hoạt ảnh Horace Mitchell của NASA tạo ra vào năm 2008 bằng cách làm chậm lại tốc độ video và thêm trình biểu thị lượng nước đã bị rút đi để giúp chúng ta thấy Trái Đất sẽ trông như thế nào nếu lượng nước đó mất đi và để lộ ra phần còn lại của hành tinh.

Dưới đây là đoạn video được làm chậm:

Sau khi nước biển được rút đi, có rất nhiều phong cảnh dưới biển được lộ ra chỉ trong mười mét đầu tiên.

Phần đầu tiên bị lộ ra là các thềm lục địa - ranh giới ngầm dưới biển của các lục địa, gồm những cầu nối mà loài người ngày xưa đã dùng để di cư từ lục địa này sang lục địa khác. Cách đây vài vạn năm về trước, tổ tiên của chúng ta có thể di chuyển từ Châu Âu đến Vương Quốc Anh, từ Nga đến Mỹ và từ Úc đến các hòn đảo xung quanh.

O'Donoghue chia sẻ, khi kỷ băng hà cuối cùng xảy ra, rất nhiều nước biển bị đọng lại trong băng, tương tự với các tảng băng lớn ở hai cực tạo thành cá cầu nối lục địa. Mỗi cầu nối này cho phép loài người di cư. Khi kỷ băng hà trôi qua, nước biển lấp những con đường này lại.

Bằng cách loại bỏ đi lượng nước đó chúng ta có thể chứng kiến một cái nhìn thoáng qua về thế giới xưa cũ của tổ tiên loài người.

Sau khi mực nước biển giảm từ 2.000 đến 3.000 mét, dãy núi dài nhất của Trái Đất dần xuất hiện, hơn 90% bộ phận của nó nằm dưới biển. Đó là dãy núi nằm giữa đại đương, dài hơn 60.000 km và trải khắp địa cầu.

Khi mực nước đã rút đi hơn 6.000 mét, phần lớn lượng nước biển đã biến mất. Nhưng để rút cạn vực sâu nhất của rãnh Mariana, mực nước biển cần rút đi 5.000 mét nữa mới.

O'Donoghue cho biết, video này đã cho chúng ta thấy đáy đại dương cũng mang đặc tính địa lý đầy phong phú và thú vị như các lục địa.

Anh nói thêm rằng việc rút cạn nước biển không chỉ khám phá đáy đại dương mà còn giúp chúng ta tìm hiểu về lịch sử cổ xưa của loài người.

Thứ Bảy, 06/07/2024 06:57
31 👨 295
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học