Nên tắm hay gội đầu trước?

Gội đầu xong mới tắm là thói quen của rất nhiều người. Tuy nhiên, đây là cách làm sai bởi theo các nghiên cứu khoa học, nên tắm trước khi gội đầu.

Việc gội đầu trước tắm có thể gây ra chênh lệch nhiệt độ, choáng váng, nhất là đối với người có tiền sử mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp.

Tắm gội

Việc tắm trước khi gội đầu sẽ giúp lưu thông tuần hoàn máu, đồng thời việc cơ thể quen với nhiệt độ nước trước sẽ tránh được những tác động tiêu cực lên hệ thống thần kinh.

Thực tế, mạch máu, nhất là mạch máu não của con người rất yếu, có thể đối mặt với nhiều nguy cơ khi tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ cao như phình đột ngột, dẫn đến vỡ. Gội đầu ngay lập tức có thể dẫn đến máu lưu thông kém, về lâu dài gây các bệnh về mạch máu não hoặc thậm chí xuất huyết não.

Theo các chuyên gia, trình tự tắm gội nên bắt đầu từ việc rửa mặt, rồi đến tắm và cuối cùng là gội đầu. Khi tắm nên làm ướt chân tay trước, rồi mới tắm từ cổ trở xuống.

Nước tắm gội nên ấm vừa phải, nhiệt độ dao động từ 38 đến 44 độ C để không mất lớp dầu tự nhiên. Thời gian hợp lý để gội đầu là trong khoảng 5-7 phút.

Những thời điểm không phù hợp cho việc tắm gội:

  • Khi đói bụng bởi dễ dễ gây hoa mắt, chóng mặt do tụt đường huyết.
  • Khi vừa ăn no không tắm gội bởi có thể gây chướng bụng, đau dạ dày. Nên tắm sau khi ăn 1-2 giờ.
  • Khi cơ thể đang ra nhiều mồ hôi không tắm gội để tránh nhiễm phong hàn. Nên chờ cơ thể ráo mồ hôi và hạ nhiệt mới tắm.
  • Khi đang say bia rượu không tắm để tránh làm nặng thêm tình trạng choáng váng, có thể bị đột quỵ.
  • Không tắm gội lúc mới tỉnh dậy và sau 22h đêm.
  • Khi cơ thể đang rất mệt mỏi, ốm, sốt cao, chỉ nên lau sạch cơ thể bằng khăn nhúng nước ấm, không nên tắm gội.
Thứ Sáu, 09/02/2024 06:58
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo