Nên làm gì khi bị ong tấn công?

Cần làm gì để có thể tránh khỏi cuộc tấn công của bầy ong? Đây là thắc mắc của nhiều người khi mới đây xảy ra vụ đàn ong tấn công người đi đường khi tổ của chúng bị phá dã.

Đừng khua tay xua đuổi đàn ong

Theo TS. Justin O. Schmidt, một nhà côn trùng học có chuyên môn về côn trùng và động vật chân đốt cho biết, kiến thức về cách thoát khỏi đàn ong của hầu hết mọi người đều chưa đúng.

Khi bị ong tiếp cận, phản ứng đầu tiên của nhiều người là xua tay hoặc cầm một vật gì đó vung về phía chúng, để đuổi chúng đi. Với loài ong, điều đó là dấu hiệu giống như một kẻ săn mồi to lớn sắp tấn công chúng.

Vì vậy, nếu tổ ong ở gần đó, các con ong sẽ có xu hướng bảo vệ tổ của mình. Bạn sẽ gặp nguy hiểm.

Đàn ong tấn công

Schmidt nhấn mạnh, khi những con ong cảm thấy bị đe dọa, chúng sẽ cùng nhau lao về phía bạn để bảo vệ ong chúa.

Nếu bạn giết chết một con ong, nó sẽ tỏa ra "mùi báo động", và đồng loại của chúng đến hiện trường để tìm hiểu.

Chạy và nín thở

Theo hướng dẫn của Công viên Quốc gia Saguaro, thuộc Bộ Nội vụ Mỹ, trước tiên đàn ong sẽ cử một vài ong thợ tới khi chúng nghĩ rằng bạn là kẻ săn mồi, để truyền thông điệp cảnh báo.

Khi đó, bạn nên lập tức rời khỏi khu vực lân cận có thể bạn sắp phải đối mặt với cuộc tấn công toàn diện của bầy ong.

TS. Schmidt chia sẻ, hãy bỏ chạy thay vì cố chống lại chúng bởi tất cả nỗ lực của bạn sẽ khiến hàng trăm con ong khác tiến đến.

TS. Schmidt cũng cho biết giác quan chính của ong là khứu giác, giúp chúng điều hướng thông qua mùi hương. Vì vậy, bạn có thể tận dụng điều này bằng cách nhịn thờ để tránh khỏi "tầm ngắm" của ong. Điều này có thể khiến ong bị ‘mù’ chúng trong giây lát, giúp bạn có cơ hội trốn thoát khỏi chúng.

Sự nguy hiểm của ong

Nọc độc từ ong có thể giết chết một người trưởng thành chủ yếu do phản ứng sốc phản vệ, khi hệ thống miễn dịch giải phóng một lượng lớn chất trung gian để hóa giải nọc độc. Phản ứng này của cơ thể có thể gây sốc, thậm chí đe dọa tính mạng của nạn nhân.

Thứ Năm, 23/05/2024 11:20
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo