Xem NASA thử nghiệm sức chịu đựng của tên lửa phục vụ sứ mệnh Mặt Trăng Artemis

NASA đang tất bật chuẩn bị cho chương trình Artemis - một sứ mệnh đầy tham vọng của ngành hàng không vũ trụ của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa con người quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024, cùng với đó là duy trì sự hiện diện lâu dài của con người trên hành tinh này, đồng thời tạo điều kiện cho các công ty tư nhân Hoa Kỳ khám phá những lợi ích kinh tế trên Mặt Trăng. Chương trình cũng hướng đến đặt nền móng cho việc đưa con người đến Sao Hoả.

Có rất nhiều hạng mục cần phải chuẩn bị, trong đó quan trọng nhất là nhiệm vụ phát triển hệ thống siêu tên lửa đẩy Space Launch System (SLS) và tàu vũ trụ Orion đi kèm, với yêu cầu tiên quyết là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phi hành đoàn trong sứ mệnh đầy thách thức này.

Trong một thông điệp được đăng tải trên Twitter vào thứ năm, ngày 2 tháng 7, NASA tuyên bố họ đã hoàn thành thử nghiệm cấu trúc bộ khung cho tên lửa SLS tại Trung tâm bay không gian Marshall (Alabama, Hoa Kỳ). Đoạn video dưới đây cho thấy một công đoạn thử nghiệm liên quan đến khả năng chịu áp lực của bộ khung này, được cố tình đẩy vượt qua giới hạn cực đại để kiểm tra mức độ an toàn tối đa.

Toàn bộ trang thiết bị được NASA đem vào thử nghiệm đều phải đảm bảo được chế tạo giống với thực tế 100%. Ở tình huống trên, các hệ thống thủy lực đã liên tục tác động lực đẩy, kéo linh hoạt ở nhiều cấp độ khác nhau vào cấu trúc phần cứng nhằm mô phỏng các ứng suất mà tên lửa sẽ gặp phải trong quá trình phóng và bay lên. Đối với thử nghiệm cụ thể này, các kỹ sư của NASA muốn tác động mức áp lực lên tên lửa vượt xa những gì có thể diễn ra trong quá trình phóng thực tế để có được dữ liệu chính xác về giới hạn tối đa mà kết cấu khung vỏ của SLS có thể chịu được.

Các kỹ sư của phòng thí nghiệm Marshall đã làm việc chặt chẽ với nhóm phát triển SLS để thử nghiệm 4 trong số các cấu trúc tạo nên phần lớn bộ khung lõi dài gần 12m, đồng thời cũng là kết cấu chính của toàn bộ phần trên của tên lửa. Bài kiểm tra cuối cùng này sẽ kết thúc chuỗi thử nghiệm cấu trúc kéo dài gần 3 năm, đảm bảo thiết kế của cấu trúc phần cứng này đủ an toàn để đảm nhận sứ mệnh đưa các phi hành gia của NASA lên Mặt Trăng.

Hệ thống siêu tên lửa đẩy Space Launch System (SLS)
Hệ thống siêu tên lửa đẩy Space Launch System (SLS)

Orion, tàu vũ trụ mang theo phi hành gia được gắn trên tên lửa SLS, gần đây đã hoàn thành thử nghiệm môi trường không gian, đưa NASA tiến thêm một bước đến với mục tiêu cuối cùng là một vụ phóng chính thức trong năm 2024.

Thứ Hai, 06/07/2020 22:05
31 👨 274
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ