Cận cảnh cỗ máy vận chuyển tàu vũ trụ ‘siêu khủng’ của NASA

NASA Crawler Transporter là cỗ máy được sản xuất bởi công ty Marion Power Shovel, Mỹ. NASA sử dụng cỗ máy này để vận chuyển các tàu vũ trụ con thoi từ khu lắp ghép ra bệ phóng.

NASA Crawler Transporter dài 40m, rộng 35m và có khả năng chuyên trở tối đa 6.000 tấn. Nó được chế tạo vào đầu năm 1965. Tại thời điểm đó, Crawler Transporter là cỗ xe tự hành lớn nhất thế giới và nó luôn giữ vững ngôi vị đó trong suốt 13 năm, trước khi mất ngôi vương vào tay siêu máy xúc Bagger 288 vào năm 1978. Tuy nhiên về mặt tốc độ, Crawler Transporter có thể di chuyển 3,2km/h, vượt trội hơn so với Bagger 288.

NASA Crawler Transporter

Về cấu tạo, chiếc xe khổng lồ này được thiết kế với một giàn đỡ và 8 bánh xích bố trí đều bốn góc. Tổng khối lượng của nó lên tới 2.400 tấn.

Để Nasa Crawler có thể giữ thăng bằng và thuận lợi trong việc di chuyển tàu vũ trụ, các kỹ sư đã trang bị cho nó 1 hệ thống thủy lực đặc biệt, có độ chính xác cao. Tất nhiên, để giúp Nasa Crawler di chuyển, người ta phải thiết kế những con đường riêng phù hợp nhất dành cho nó. Cũng giống như Bagger 288, Nasa Crawler cũng hoạt động nhờ động cơ điện.

Nasa Crawler từng vận chuyển các loại tên lửa đẩy Saturn IB, Saturn V, trong dự án chinh phục Mặt trăng Apolo lừng lẫy của NASA.

Mời các bạn chiêm ngưỡng Nasa Crawler - hệ thống vận chuyển khổng lồ sử dụng bánh xích để đưa tàu vũ trụ vào vị trí phóng của NASA, trong video dưới đây.

Thứ Ba, 02/06/2020 16:25
44 👨 3.247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học