Muốn ăn dưa, cà mà không lo ung thư thì hãy sử dụng chúng đúng cách

Dưa, cà là món ăn quen thuộc của hầu hết người Việt chúng ta. Đây là một món ăn chống ngán không thể thiếu trên mâm cơm của gia đình, đặc biệt trong những dịp lễ Tết và là món ăn khoải khẩu của rất nhiều người.

Dưa muối là món ăn truyền thống xưa nay của người Việt, thế nhưng dạo gần đây những thông tin nói rằng ăn dưa muối tăng nguy cơ bị ung thư. Điều này đã khiến mọi người có tâm lí hoang mang, dè trừng và tránh xa dưa muối.

Vậy thực hư thông tin này là như thế nào? Liệu có đúng không?

Để giúp bạn giải mắc những thắc mắc trên, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích từ các chuyên gia để tìm cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất.

Ăn nhiều dưa, cà muối gây ung thư

Dưa, cà muối là con dao 2 lưỡi đối với sức khỏe nếu bạn ăn quá nhiều

Không thể phủ nhận dưa cà muối là không có lợi đối với chúng ta, trong quá trình lên men dưa, cà muối sản sinh ra nhiều loại vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp cho quá trình tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày và đường ruột diễn ra dễ dàng hơn. Với vị chua dịu, dễ ăn cùng màu vàng ngon mắt, dưa, cà muối giúp kích thích vị giác ngon miệng và chống ngấy khi ăn kèm với các món ăn nhiều dầu mỡ, tinh bột. Thế nhưng bên cạnh những lợi ích đó, thì nó cũng có những tác hại nếu sử dụng sai cách hoặc ăn quá nhiều. Bởi trong dưa chua cũng như các loại rau xanh nói chung đều chứa muối nitrat. Trong khi muối dưa, nitrat bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit.

Vậy nên, lúc bạn ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư.

Ngoài dưa, cà muối thì các chuyên gia y học cũng cho rằng những thực phẩm chứa muối nói chung như cua, tôm, cá, thịt, nhất là mắm tôm đều sinh ra hợp chất nitrosamine. Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, nitrosamine đã được chứng minh là gây ung thư trên động vật thực nghiệm và có khả năng gây ung thư trên người.

Quá trình biến đổi chất của thực phẩm

Vậy nên, hấp thụ càng nhiều nitrosamine, nguy cơ bị ung thư càng lớn - đặc biệt là ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng...

1. Ăn dưa, cà muối có tăng nguy cơ gây ung thư?

Như đã nói ở trên, ăn dưa, cà muối có thể gây ung thư nhưng điều này chỉ xảy ra nếu bạn sử dụng nó không đúng cách hoặc ăn dưa cà muối xổi.

Theo nhiều nghiên cứu, trong dưa cà muối xổi, ăn vẫn còn vị cay nồng, hăng hăng, hàm lượng nitrat bị chuyển hóa thành nitrit do vi sinh vật có trong nước dưa cà muối tác động.

Dưa cà muối xổi gây ung thư

Tuy nhiên, khi được muối đủ thời gian, độ chua thì lượng nitrit giảm xuống rất nhanh, hạn chế gây hại sức khỏe.

Nếu bạn thường xuyên ăn dưa cà muối xổi, đặc biệt trong trường hợp sức khỏe yếu, có sẵn bệnh dạ dày thì nguy cơ mắc ung thư của bạn là rất cao. Bởi vậy, các nhà khoa học khuyên rằng nếu thích ăn dưa cà muối thì bạn nên tránh ăn dưa cà muối xổi.

Ngoài yếu tố trên thì chúng ta cũng không ngoại trừ khả năng các hóa chất độc hại từ thuốc trừ sâu, phân bón hóa học còn tồn đọng trên rau, dưa, cà cũng là nguyên nhân khiến cơ thể mắc phải ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư ở dưa cà

Có thể thấy rằng những loại phân bón hóa học và thuốc trừ sâu giúp cho cây trồng tăng trưởng và ngăn ngừa sâu bệnh phá hoại.

Thế nhưng, do những yếu tố khách quan mà dư lượng những loại hóa chất này còn tồn đọng lại trên những loại rau, thực phẩm chúng ta sử dụng.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc đại học California (Mỹ) đã chỉ ra, dư lượng thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau quả có thể tích tụ trong cơ thể người, từ đó gây ra nhiều căn bệnh ung thư như ung thư gan, dạ dày, ung thư buồng trứng...

Bên cạnh những nguyên nhân trên thì một lý do nữa khiến cho dưa, cà có thể gây hại cho sức khỏe đó là những vật dụng để muối dưa cà không đảm bảo.

Thuốc trừ sâu cũng ảnh hưởng đến chúng ta

Nếu muối cà ở những vại sành, sứ làm từ nguồn đất nung có nhiễm kim loại nặng thì nước cà, dưa muối có thể bị nhiễm chì, thủy ngân, khi ăn vào có thể gây độc.

Nhiều nhà không có bình sành, sứ thì lại tận dụng những thùng nhựa hoặc thùng sơn đã sử dụng hết để muối dưa cà đem bán. Đây thực sự là một thói quen vô cùng tai hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người. Bạn có biết trong vỏ thùng sơn mặc dù đã được đánh rửa kỹ, sạch sẽ vẫn tồn dư 1 số hóa chất độc hại như chất chống nhũ hóa.

Khi ngâm những thực phẩm này lâu ngày trong những thùng đựng sơn này, đặc biệt là dưa, cà muối chua độ axit trong nước muối dưa cà sẽ làm cho chất độc trong đồ nhựa mau phai, hòa tan vào trong nước. Và lâu dần nó sẽ ngấm vào thức ăn, xâm nhập vào cơ thể con người gây ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa và thần kinh trung ương.

Vật dụng muối không đảm bảo

Vì thế, lời khuyên mà các chuyên gia đưa ra đó là nên muối dưa cà bằng lọ thủy tinh và tuyệt đối nói "KHÔNG" với các loại dưa, cà được muối, đựng trong dụng cụ nhựa tái chế, thùng sơn...

Những nguyên nhân kể trên mặc dù chỉ là nguyên nhân phát sinh do con người sử dụng sai cách khiến dưa cà muối bị mang tiếng "oan" là gây ung thư.

2. Cách ăn dưa cà muối an toàn

Như ở trên đã nói, dưa cà muối khi đã đủ độ "chín" và được muối đảm bảo vệ sinh thì không gây độc. Vì thế, khi ăn dưa cà muối, bạn cần đảm bảo được những yếu tố sau đây:

Cách ăn dưa cà muối an toàn

  • Muối dưa cà nên sử dụng đồ chứa bằng gốm, sành sứ không có hoa văn lòe loẹt. Tiện dụng nhất là sử dụng đồ chứa bằng nhựa màu trắng, được sản xuất từ nhựa PVC (bạn hãy xem kỹ thành phần của nhựa được ghi trên sản phẩm).
  • Tuyệt đối không ăn dưa cà muối xổi, đặc biệt không ăn cùng mắm tôm vì chúng sẽ tạo điều kiện sản sinh ra độc tố nitrosamine gây nguy cơ ung thư dạ dày.
  • Những người không nên ăn dưa cà muối: Người mắc bệnh đường tiêu hóa, viêm loét dạ dày, xơ gan cổ trướng... Phụ nữ có thai và trẻ em, người già nên hạn chế ăn.

Lưu ý khi ăn dưa muối

  • Không ăn dưa, cà muối khi đói, nhất là người bị bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thận, viêm loét dạ dày... bởi có thể khiến bệnh nặng thêm
  • Ăn dưa, cà muối khi đã "chín" - có màu vàng, thơm, không còn bị hăng, ngái... Tuyệt đối không ăn dưa, cà muối xổi hoặc đã quá chín, quá chua, đổi màu thâm đen, nhớt, biến mùi...
Thứ Ba, 06/06/2017 11:18
31 👨 916
0 Bình luận
Sắp xếp theo