5 thói quen vô tình khiến ung thư vòm họng sẽ sớm ghé thăm bạn

Ung thư vòm họng là một căn bệnh rất nguy hiểm, đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam, bệnh này tiến triển khá nhanh và nó có thể dẫn đến tử vong nếu người bệnh chủ quan với những dấu hiệu của bệnh.

Bên cạnh nguyên nhân do tiền sử gia đình có người mắc bệnh thì có những thói quen tưởng chừng như vô hại như uống rượu, hút thuốc, ăn đồ chua... lại là nguyên nhân chính khiến bệnh ung thư này lại âm thầm ghé thăm bạn sớm hơn.

Hãy cùng điểm ngay lại những thói quen thường ngày có thể khiến bạn kết bạn với căn bệnh này.

1. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá không những có hại cho phổi, thận, gan, dạ dày mà còn khiến cho bạn nhanh chóng tiến đến gần với bệnh ung thư vòm họng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong khói thuốc lá có chứa hàng trăm loại hóa chất độc hại cho cơ thể con người như nicotine, benzene, hidrocarbon, nitrit... những chất này tạo ra chất độc gây hại cho tế bào, qua đó làm tăng nguy cơ gây ung thư với nhiều người.

Khi chúng ta hút thuốc, những chất này bay ra ngoài không khí, chúng ta vô tình hít vào phổi, lâu dần những chất độc này khiến chức năng phổi bị phá hủy không thể bảo vệ đường hô hấp, gây viêm mạc, và biến đổi tế bào biểu mô, cuối cùng dễ dẫn đến ung thư hô hấp, trong đó có ung thư vòm họng.

2. "Yêu" bằng miệng

Quan hệ bằng miệng

Quan hệ tình dục bằng miệng hay còn gọi là Oral sex, đây là một tư thế mà được rất nhiều cặp đôi lựa chọn bởi nó đem lại cảm giác hứng phấn, mới lạ trong đời sống tình dục.

Thế nhưng, cách yêu này lại "lợi bất cập hại" tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng đáng sợ này. Bên cạnh đó, bạn có thể bị lây nhiễm virus HIV từ đối phương.

Virus HPV là 1 loại virus nguy hiểm, đặc biệt là virus HPV 16 có trong tất cả các bệnh ung thư.

Khi virus này xâm nhập vào cơ thể qua con đường quan hệ tình dục, chúng sẽ "bám rễ" ở khoang miệng, và gây bệnh. Nếu không chữa trị được dứt điểm, biến chứng của bệnh sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư khoang miệng, ung thư vòm họng cao.

3. Uống quá nhiều rượu, bia

Uống quá nhiều rượu, bia

Bạn có tin không khi những loại đồ uống có cồn này lại chính là nguyên nhân chính chiếm tới 1/3 trường hợp mắc bệnh ung thư vòm họng đấy!

Vì sao ư? Bởi lẽ những loại đồ uống này khi đi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu oxy hóa thành acetaldehyde - một chất gây ung thư, gây tổn thương DNA.

Những người thường xuyên uống rượu, bia sẽ làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên. Chính điều này khiến cho nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng gia tăng. Chính điều này làm tăng nguy cơ ung thư họng.Vì thế, hãy tránh xa rượu bia nếu bạn không muốn dính tới căn bệnh này.

4. Ăn những thực phẩm lên men

Ăn những thực phẩm lên men

Những loại thực phẩm lên men như dưa, cà, kim chi... được chúng ta sử dụng rất nhiều trong bữa cơm hằng ngày, bởi nó mang lại cho chúng ta cảm giác ngon miệng khi ăn. Thế nhưng, những thực phẩm lên men này nếu để quá lâu thì nó tiềm ẩn nguy cơ cao gây bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày và vòm họng.

Những loại thực phẩm này nếu để lâu ngày, nổi váng hoặc quá chua sẽ dễ bị biến chất và sinh ra những độc tố gây hại cho cơ thể. Vậy nên, để phòng tránh bệnh, chúng ta nên hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm này.

5. Ăn quá nhiều thịt đỏ được chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thịt đỏ được chế biến sẵn

Thịt đỏ giúp cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng rồi dào và chất đạm tốt nhưng những loại thịt đỏ chứa nhiều muối hoặc chế biến sẵn - đa phần có chứa nhiều muối nitrat hoặc nitrit.

Khi chúng ta hấp thụ vào cơ thể với số lượng lớn thực pẩm này, những chất này sẽ làm tăng nguy cơ gây bệnh ưng thư, đặc biệt là ung thư vòm họng.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên có thói quen chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao đặc biệt là thịt sẽ khiến loại thực phẩm này tạo ra một loại hóa chất được gọi là heterocyclic amine (HCAs), chất này cũng tiềm tàng nguy cơ gây ung thư vòm họng.

Thứ Năm, 25/05/2017 14:20
41 👨 1.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình