Khoảnh khắc Ai Cập mở nắp quan tài 2.600 năm tuổi, xác ướp còn nguyên

Mới đây, các nhà khảo cổ Ai Cập đã khai quật ít nhất 59 quan tài, trong tình trạng niêm phong và bảo quản tốt ở nghĩa trang Saqqara, phía Nam Cairo. Phần lớn chứa xác ướp có niên đại hơn 2.600 năm và được chôn trong 3 giếng sâu.

Mở nắp quan tài

Khalid el-Anany, Bộ trưởng Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết, phát hiện này chỉ là khởi đầu bởi các nhà khảo cổ hiện chưa thể xác định được số lượng quan tài chưa được khai quật trong khu vực.

Tại buổi họp báo diễn ra ở chân kim tự tháp bậc thang Djoser, nhà chức trách và nhóm nghiên cứu đã mở một trong những quan tài được trang trí lộng lẫy trước mặt các phóng viên. Xác ướp bên trong quan tài được bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình.

Xác ướp trong quan tài còn nguyên vẹn

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, những quan tài trang trí được dành cho quan tư tế, trọng thần và tầng lớp quý tộc trong thời kỳ Hậu nguyên của Ai Cập cổ đại (năm 664 - 525 trước Công nguyên).

Trong quá trình khai quật, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 28 bức tượng của thần Ptah-Soker và một bức tượng thần Nefertum bằng đồng cao 35cm điêu khắc đẹp mắt và nạm đá quý.

Saqqara nằm trong quần thể nghĩa trang của kinh đô Ai Cập cổ đại Memphis, chứa ít nhất 11 kim tự tháp bao gồm Đại kim tự tháp Giza, cùng với những kim tự tháp nhỏ hơn ở Abu Sir, Dahshur và Abu Ruwaysh.

Theo dự kiến, các quan tài khai quật tại đây cùng với 30 quan tài gỗ phát hiện hồi tháng 10 năm ngoái ở thành phố Luxor sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Đại Ai Cập sắp khai trương tại tỉnh Giza.

Thứ Bảy, 10/10/2020 09:38
51 👨 6.500
0 Bình luận
Sắp xếp theo