Tìm thấy xác ướp Ai Cập có hình xăm biểu tượng cổ xưa nhất

Một nhóm các nhà nghiên cứu Châu Âu đã tìm thấy hình xăm trên hai xác ướp tại Bảo tàng Anh quốc, được cho là ví dụ lâu đời nhất về hình xăm. Trong bài báo đăng trên Tạp chí Khoa học Khảo cổ học, nhóm mô tả nghiên cứu của họ về các vết mực đen tìm thấy trên da xác ướp được bảo quản.

Hai xác ướp, một nam, một nữ khác, nằm trong Bảo tàng Anh, được phát hiện cách đây hơn một thế kỷ ở Gebelein - một thành phố đã tồn tại ở Ai Cập cổ đại - đã trở thành một phần của bộ sưu tập khảo cổ nổi tiếng, được mở cửa cho công chúng.

Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu quan tâm đến các vết đen trên da được bảo quản. Khi họ chiếu tia hồng ngoại trên các vết đen, họ quan sát thấy hình ảnh khác biệt.

Tìm thấy xác ướp Ai Cập có hình xăm biểu tượng cổ xưa nhất

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng ánh sáng hồng ngoại cho thấy vết mực có hình phác thảo của một chú cừu Barbary và một con bò hoang có sừng trên cánh tay của người đàn ông, và một số thiết kế hình chữ S, trên vai của một phụ nữ có hình một cái dùi dùng trong nghi lễ. Một cái nhìn gần hơn cho thấy những vết xăm này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng muội từ lửa, cùng với kim xăm được làm từ xương hoặc đồng.

Hiện hình xăm cổ nhất được giữ bởi Ötzi the Iceman, nhưng hình xăm của ông đều có hình dạng hình học. Nhưng với hình ảnh về hai xác ướp trong bảo tàng lại mô tả các vật thể hoặc sinh vật thực tế, làm cho chúng có tính tượng hình, và là ví dụ hình xăm lâu đời nhất khoảng 5000 năm trước, phá kỷ lục cũ 1000 năm trước đây.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ học đã sai khi giả định rằng chỉ có phụ nữ vào thời đó mới được xăm. Các loại hình xăm khác nhau cũng cung cấp gợi ý về mục đích xăm của người cổ.

Động vật to khỏe với sừng có thể truyền đạt ý nghĩa tượng trưng sức mạnh và sự dũng cảm cho người đàn ông. Mặt khác, dùi cui xăm ở vai nữ giới thường được phụ nữ sử dụng trong các nghi lễ, và xăm mình trên da có thể là phản ánh rõ nét tập tục đó.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 09:54
31 👨 1.106
0 Bình luận
Sắp xếp theo