Mir - mỏ kim cương khủng của Nga có thể hút cả trực thăng xuống đáy

Mỏ kim cương Mir (tên đầy đủ là Mirny) trị giá 17 tỷ USD của Nga là nơi cung cấp hơn ¼ sản lượng cho toàn thế giới, có thể tạo ra cơn lốc đủ mạnh để hút trực thăng bay ngang qua xuống đáy sâu.

Mỏ kim cương Mir

Mỏ kim cương khủng này nằm ở gần thị trấn Mirny ở phía Đông Siberia và cách Moscow, Nga 8.046 km về phía Đông. Mỏ được phát hiện vào năm 1955 bởi 3 nhà địa chất học Liên Xô là Ekaterina Elagina, Uri Khabardin và Viktor Avdeenko. Theo các chuyên gia, hiện mỏ Mir thuộc quyền sở hữu của công ty Alrosa ở Nga - nhà sản xuất kim cương thô lớn nhất thế giới.

Hố mỏ có độ sâu 540m

Hố mỏ có độ sâu 540m và đường kính gần 1,6 km, nhìn từ trên cao trông nó giống như hố hình thành sau khi thiên thạch rơi xuống mặt đất.

Nhìn từ trên cao trông nó giống như hố hình thành sau khi thiên thạch rơi xuống mặt đất

Mỏ kim cương Mir nằm ở khu vực có thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới với nhiệt độ vào mùa đông thường giảm xuống -40 và kéo dài khoảng 7 tháng nên việc khai thác mỏ gặp nhiều khó khăn.

Mỏ kim cương Mir nằm ở khu vực có thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới

Trước khi bắt đầu khai thác, để tạo miệng hố trên lớp đất đóng băng vĩnh cửu các thợ mỏ Liên Xô phải dùng tới động cơ phản lực. Sau đó, họ sử dụng thuốc nổ để đào xuyên qua lớp đá bề mặt và làm tan rã quặng kimberlite.

Trong thời kỳ hoàng kim, người ta khai thác từ mỏ Mir 2 triệu carat kim cương thô mỗi năm với trị giá ít nhất khoảng 26 triệu USD. Viên kim cương lớn nhất được khai thác từ mỏ Mir nặng 130,85 carat, to bằng quả bóng chơi golf và có tên là Olonkho. Viên kim cương này có giá trị khoảng 323.000 USD.

Trong thời kỳ hoàng kim, người ta khai thác từ mỏ Mir 2 triệu carat kim cương thô

Vào năm 2004, mỏ kim cương lộ thiên này đã ngừng hoạt động và được thay thế bằng một loạt đường hầm dưới lòng đất. Các chuyên gia lo ngại rằng, vùng khí xoáy do khoảng không phía trên khu mỏ gây ra có thể hút trực thăng rơi xuống bên dưới nên đã phong tỏa nó. Rất may, tính đến hiện tại chưa có vụ rơi máy bay nào xảy ra tại đây.

Vào năm 2010, công ty xây dựng AB Elise công bố kế hoạch xây dựng một thành phố hình vòm rộng lớn cho khoảng 100.000 người sinh sống ở trên khu mỏ bỏ hoang

Vào năm 2010, công ty xây dựng AB Elise công bố kế hoạch xây dựng một thành phố hình vòm rộng lớn cho khoảng 100.000 người sinh sống ở trên khu mỏ bỏ hoang. Tuy nhiên, trước khi kế hoạch này trở thành hiện thực thì hoạt động khai thác mỏ dưới lòng đất sẽ phải ngừng lại trước.

Thứ Hai, 28/03/2022 16:21
31 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học