MIT phát triển hành công hệ thống theo dõi giấc ngủ bằng tín hiệu radio

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) mới đây đã phát triển thành công một thiết bị gắn tường thông minh có thể theo dõi tư thế ngủ của mọi người mà không cần phải sử dụng đến camera ảnh hưởng sự riêng tư, hoặc các hệ thống cảm biến phức tạp gắn trên cơ thể.

Được đặt tên là BodyCompass, thiết bị này về cơ bản hoạt động bằng cách thu nhận, phân tích tín hiệu vô tuyến khi chúng nảy ra từ các vật thể trong căn phòng và dựa vào đó để theo dõi tư thế ngủ của người dùng. Theo đánh giá của các nhà khoa học, tiềm năng ứng dụng của BodyCompass là rất lớn, không chỉ trong lĩnh vực theo dõi sức khỏe cá nhân mà còn cả y tế. Chẳng hạn như nó có thể được sử dụng để theo dõi sự tiến triển của bệnh Parkinson, vì những người mắc bệnh này thường mất khả năng trở mình trên giường.

Để phân biệt giữa tín hiệu vô tuyến phát ra từ cơ thể và tín hiệu phát ra từ các vật thể ngẫu nhiên trong phòng, thiết bị sẽ tập trung vào các tín hiệu “nảy ra” từ ngực và bụng của một người khi họ hô hấp. Sau đó, nó sẽ gửi những tín hiệu này đến kho lưu trữ đám mây để hệ thống BodyCompass có thể phân tích tư thế của người dùng.

BodyCompass có thể được gắn ở góc tường mà không tốn diện tích
BodyCompass có thể được gắn ở góc tường mà không tốn diện tích

Đảm nhận công đoạn phân tích đương nhiên là vai trò của thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI). Các nhà nghiên cứu MIT đã tiến hành đào tạo một mạng lưới thần kinh nhân tạo để đảm nhận khâu phân tích dữ liệu đòi hỏi độ chính xác cao, dựa trên dữ liệu giấc ngủ lên tới 200 giờ, thu thập được từ 26 đối tượng ở các độ tuổi khác nhau. Những người này sẽ phải đeo cảm biến ở ngực và bụng trong thời gian đầu. Sau một tuần được huấn luyện bằng bộ dữ liệu thực tế, hệ thống đã có thể dự đoán tư thế ngủ của các đối tượng theo thời gian thực với mức độ chính xác lên đến 94%.

Trong tương lai, BodyCompass có thể được ghép nối với các thiết bị cá nhân khác như điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh hoặc vòng đeo tay thông minh để tạo thành một hệ thống theo dõi giấc ngủ toàn diện. Ngoài ra, nó cũng có thể được kết nối với các thiết bị smarthome khác, chẳng hạn như nệm thông minh, để thúc đẩy người ngủ thay đổi tư thế, cho cảm giác thoải mái nhất, qua đó cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, BodyCompass còn có thể giúp ngăn ngừa tư thế ngủ có khả năng gây tử vong đối với một số người mắc các bệnh lý thần kinh, cùng như giảm các hiện tượng ngưng thở khi ngủ.

Thứ Sáu, 25/09/2020 21:07
31 👨 118
0 Bình luận
Sắp xếp theo