Mây sóng thần xuất hiện trước cơn giông bão là gì

Mây sóng thần có hình dáng giống sóng biển cuồn cuộn thường xuất hiện trước giông, bão.

Mây sóng thần còn có tên gọi khác là "mây thềm" (shelf cloud), là dải mây hoàn lưu xa của bão thường hình thành dọc theo mép trước của cơn giông bão. Mây xuất hiện dưới dạng cấu trúc hình nêm, thường trải rộng thành cánh cung vắt ngang qua bầu trời, đôi khi tạo ảo giác như sóng thần cuộn trào.

Dải mây giông tại TP Vinh, Nghệ An, sáng 6/9. Ảnh:Hùng Lê
Dải mây giông tại TP Vinh, Nghệ An, sáng 6/9. Ảnh:Hùng Lê

Loại mây này là dạng mây thấp hình thành theo phương ngang với khối mây có đường nét rõ rệt. Đường dài nổi bật trên đám mây là ranh giới giữa dòng khí chuyển động lên và dòng khí chuyển động xuống của cơn giông bão.

Sự xuất hiện của mây sóng thần là dấu hiệu của một cơn bão mạnh. Ở những nơi mà nó xuất hiện sẽ gây ra mưa lớn, lốc sét.

Khi không khí lạnh và đặc bị gió đẩy vào khối khí ấm hơn, thường xảy ra trong dòng khí mạnh hướng xuống của cơn giông bão, sẽ hình thành mây thềm.

Không khí lạnh dồn xuống mặt đất trước khi lan ra theo mọi hướng. Khi mây thềm lướt qua, hướng gió thay đổi đột ngột và tốc độ gió tăng lên. Vài phút sau đó sẽ xuất hiện mưa to hoặc mưa đá, gió mạnh.

Theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ, mây thềm luôn gắn liền với phần đáy của đám mây mẹ hoặc cơn giông bão. Đây là một đặc điểm nhận dạng quan trọng của mây thềm. Loại mây này thường gắn liền với gió mạnh di chuyển nhanh theo chiều thẳng, hiếm khi tạo ra lốc xoáy.

Thứ Bảy, 07/09/2024 11:22
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết