Chuyện gì xảy ra khi sét đánh xuống hồ nước?

Khi sét đánh vào một khối nước, dòng điện sẽ di chuyển trên bề mặt thay vì xuyên sâu xuống chất lỏng, tương tự như hiệu ứng khi sét đánh vào một chiếc ôtô hoặc vật dẫn điện khác. Đây được gọi là hiệu ứng bề mặt và là nguyên tắc phía sau lồng Faraday - cấu trúc kín giúp bảo vệ phần bên trong khỏi dòng điện. Khi con người bị sét đánh cũng xuất hiện hiệu ứng này, gọi là flashover, có thể để lại những hình Lichtenberg - vết bỏng bề mặt phức tạp trên da.

Sét đánh xuống hồ

Khi sét đánh vào hồ hoặc biển, thường chỉ những sinh vật sống gần bề mặt tại thời điểm đó bị ảnh hưởng bởi dòng điện. Tuy nhiên, không thể xác định rõ độ sâu chính xác mà mỗi tia sét sẽ xuyên xuống nên các chuyên gia cảnh báo con người không nên trông cậy vào khả năng lặn để đi bơi trong thời tiết giông bão.

Một tia sét có thể đạt mức 27.760 độ C, gần gấp 5 lần bề mặt Mặt Trời. Nhưng nước phân tán nhiệt rất tốt nên khi sét đánh xuống nước, nhiệt độ đó cũng nhanh chóng phân tán. Nước sẽ làm dịu tác động của sét nên sẽ không sôi khi bị sét đánh.

Con người khi bơi thường xuyên nổi lên mặt nước nên sẽ không an toàn như cá khi bơi trong giông bão. Dòng điện từ một cú sét đánh vào mặt nước có thể di chuyển 10 - 100 m hoặc hơn, tùy theo cường độ sét. Vì vậy, dù không ở ngay cạnh vị trí sét đánh xuống, người bơi cũng có thể hứng chịu tổn thương từ năng lượng có thể lên tới 10 triệu volt của sét. Để giữ an toàn mọi người không nên đi bơi khi giông bão.

Thứ Sáu, 30/08/2024 07:13
31 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học