Máy bay không người lái mạnh nhất thế giới của Mỹ

MQ-9 Reaper được coi là một trong số dòng máy bay không người lái mạnh nhất thế giới với cảm biến hiện đại, kho vũ khí đa dạng, khả năng hoạt động lâu trên không.

MQ-9 Reaper

MQ-9 được sản xuất hàng loạt bắt đầu từ năm 2007 và có chuyến bay đầu tiên vào năm 2001. Mỹ dự định sẽ sử dụng chúng cho đến năm 2035. Ngay sau khi ra mắt, không quân Mỹ đã tích cực sử dụng loại máy bay không người lái này tại các điểm nóng trên thế giới.

MQ-9 Reaper được trang bị các các sensor cảm biến quang điện tử hiện đại cho phép nó có thể tự động tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và dẫn đường chính xác cho tên lửa tiêu diệt mục tiêu.

UAV MQ-9 với 7 giá treo có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire, hoặc tên lửa đối không Stinger. Máy bay không người lái này còn có thể mang theo các loại bom thông minh đường kính nhỏ.

UAV MQ-9 với 7 giá treo có thể mang theo tới 14 tên lửa diệt tăng Hellfire

MQ-9 còn có thể mang theo các thiết bị chuyên dụng để áp chế hệ thống điện tử của đối phương. Máy bay không người lái này hiện đang được Mỹ tăng cường sức mạnh bằng cách trang bị các tên lửa dẫn đường bằng radar.

MQ-9 Reaper được điều khiển từ xa thông qua các trạm điều khiển mặt đất truyền thông tin nối tiếp nhau hoặc qua tín hiệu vệ tinh.

Drone hiện đại này có chiều dài hơn 10m, sải cánh dài hơn 20m, chiều cao gần 4m và tải trọng rỗng là hơn 2.200kg. Phạm vi hoạt động của nó là 1.850km nhưng có thể tăng thêm bằng cách thêm thùng chứa nhiên liệu bên ngoài. Nó có thể mang theo gần 60kg nhiên liệu.

Drone hiện đại này có chiều dài hơn 10m

Chiếc UAV này có phạm vi hoạt động rộng, tải trọng cao và thời gian hoạt động trên không liên tục 14 tiếng. Do vậy, MQ-9 không chỉ có thể tấn công mà còn đảm đương tốt nhiệm vụ trinh sát và do thám mặt đất đối phương.

Không quân Mỹ đã mô tả MQ-9 Reaper là thợ săn sát thủ đầu tiên được thiết kế để đi theo sau các mục tiêu nhạy cảm về thời gian với sự kiên trì và chính xác, có thể phá hủy hoặc vô hiệu hóa những mục tiêu này bằng bom và các tên lửa Hellfire.

Hiện, Mỹ sở hữu gần 100 chiếc Reaper. Ngoài ra, loại máy bay không người lái này được Italy, Pháp, Anh và Hà Lan ưa chuộng.

Thứ Sáu, 14/07/2023 07:12
52 👨 309
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học