Nạp điện từ tia laser, UAV có thể bay vô thời hạn trên bầu trời

Giáo sư Li Xuelong và các đồng nghiệp tại Đại học Bách khoa Tây Bắc (NPU), Trung Quốc đã tìm ra một cách sử dụng chùm tia laser năng lượng cao cho phép UAV bay ở trên không bao lâu tùy thích.

Một bộ chuyển đổi quang điện lớn đặt ở dưới cùng của máy bay không người lái sẽ thu năng lượng từ tia laser, giúp nó có thể  bay vô thời hạn ở trong không trung. Ảnh Đại học Bách khoa Tây Bắc.
Một bộ chuyển đổi quang điện lớn đặt ở dưới cùng của máy bay không người lái sẽ thu năng lượng từ tia laser, giúp nó có thể bay vô thời hạn ở trong không trung. Ảnh Đại học Bách khoa Tây Bắc.

Theo các nhà khoa học, nếu trang bị cho máy bay không người lái mô-đun chuyển đổi điện quang giúp chuyển đổi năng lượng ánh sáng thành điện năng, thì chùm tia laser năng lượng cao vừa có thể theo dõi vừa cung cấp năng lượng cho nó từ xa.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công quy trình sạc tự động với công nghệ xử lý và truyền tín hiệu thông minh cho thấy việc kéo dài thời gian bay vô hạn của máy bay không người lái điều khiển bằng quang học (ODD) là rất tiềm năng.

Để theo dõi và dự đoán chính xác các mục tiêu ODD khi chúng bay các nhà nghiên cứu đã phát triển một thuật toán theo dõi dựa trên hình ảnh thông minh. Thuật toán này hoạt động tốt trong các môi trường khác nhau và giúp xác định được vị trí chính xác của máy bay không người lái.

Sơ đồ minh họa máy bay không người lái điều khiển bằng quang học (ODD. Ảnh: nwpu.edu.cn.
Sơ đồ minh họa máy bay không người lái điều khiển bằng quang học (ODD. Ảnh: nwpu.edu.cn.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ định hình chùm tia thích ứng, có thể tự điều chỉnh cường độ giúp giải quyết vấn đề chùm tia laser thường yếu dần trong khí quyển. Điều này giúp tăng khoảng cách, nâng cao hiệu quả và độ tin cậy của truyền năng lượng không dây, có thể giảm tác động tiêu cực của nhiễu loạn không khí và thay đổi mật độ trong khí quyển.

Hệ thống còn được bổ sung thêm một thuật toán bảo vệ, có nhiệm vụ tự điều chỉnh công suất laser đến phạm vi an toàn sau khi phát hiện chướng ngại vật trên đường đi của chùm tia.

Do tính nhạy cảm của công nghệ này nên nhóm nghiên cứu không tiết lộ chi tiết về phạm vi hoạt động và hiệu quả chuyển đổi quang điện của hệ thống nhưng một sơ đồ minh họa hoạt hình trong báo cáo cho thấy ODD có thể bay tới độ cao một tòa nhà chọc trời.

Nhóm nghiên cứu cho biết, máy bay không người lái hoạt động thành công trong mọi tình huống, từ bên trong, ngoài trời vào cả ban ngày và ban đêm.

Thứ Bảy, 14/01/2023 08:50
12 👨 3.696
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học