Mặc quần áo màu gì dễ bị muỗi đốt nhất?

Các nhà nghiên cứu của Đại học Washington (Mỹ) đã theo dõi hành vi của muỗi vằn (muỗi Aedes aegypti), trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Kết quả cho thấy, muỗi dễ bị thu hút bởi một số màu sắc. Vì vậy, khi thời tiết chuyển sang nóng ẩm hơn, thời điểm muỗi hoạt động nhiều hơn, chúng ta nên tránh mặc quần áo màu này sẽ giúp ít bị muỗi đốt hơn.

Muỗi dễ bị thu hút bởi một số màu sắc

Muỗi ngửi khí từ hơi thở để phát hiện người đang ở gần rồi quét một số màu sắc và mẫu hình ảnh có thể chỉ ra thức ăn. Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu cho muỗi vằn tiếp xúc với các chấm màu và bàn tay người. Khi phòng thí nghiệm không có mùi như carbon dioxide (CO2), muỗi nhiều lần bỏ qua các chấm màu. Nhưng khi phun CO2 vào buồng thí nghiệm, muỗi bỏ qua màu xanh lục, xanh lam hoặc tím, bay về phía có màu đỏ, cam, đen hoặc lục lam.

Các nhà côn trùng cho rằng, muỗi bị thu hút bởi các màu có sắc đỏ là do đặc tính của muỗi vằn hoặc do màu đỏ là màu muỗi thấy khi nhìn vào da người. Trong khi đó, muỗi bị thu hút bởi các màu cam, đen và lục lam bởi thuộc vùng tối có thể tái tạo bóng, nhiều khả năng hấp thụ và giữ nhiệt hơn.

Ở nơi dễ có muỗi trú ẩn, các nhà côn trùng học khuyên mọi người nên tránh mặc các màu đỏ, cam, đen và lục lam ở nơi dễ có muỗi trú ẩn để tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra, mọi người cũng nên mặc áo sơ mi và quần dài tay, loại bỏ nước đọng trong các vật rỗng chứa nước xung quanh nhà, dùng màn chống muỗi cho cửa sổ và cửa ra vào…

Thứ Tư, 16/02/2022 11:07
31 👨 432
0 Bình luận
Sắp xếp theo