Luộc trứng bằng lò vi sóng có thể phát nổ, tại sao vậy?

Nếu cho trứng sống vào lò vi sóng để luộc hoặc làm nóng trứng đã chín, rất có thể nó sẽ phát nổ khiến bạn phải vệ sinh cả lò vi sóng, thậm chí có thể gây mất an toàn cho người sử dụng nếu trứng nổ khi mang ra khỏi lò.

Luộc trứng trong lò vi sóng mà không bị nổ

Lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Lò vi sóng sử dụng loại sóng điện từ có bước sóng khoảng 12,24 cm, hoặc với tần số khoảng 2.45 GHz như sóng ngắn hay sóng viba. Đây là những loại sóng thực phẩm có thể hấp thụ được, đồng thời không tạo ra các chất có hại cho sức khỏe do năng lượng của chúng không đủ phá hủy các phân tử bên trong thực phẩm. Đường, nước và các chất béo dễ dàng hấp thụ sóng viba này.

Lò vi sóng hoạt động như thế nào?

Các sóng viba khi xuyên vào sâu bên trong thực phẩm sẽ truyền năng lượng cho nước. Lúc này, do chịu tác động của điện từ trường, các nguyên tử oxy và hydro trong phân tử nước thay đổi cực khoảng 2,45 tỷ lần trong một giây khiến cho các phần tử nước va chạm và cọ xát với nhau sinh ra nhiệt có thể làm chín thức ăn trong thời gian ngắn. Thực phẩm chứa càng nhiều nước thì thời gian làm chín thức ăn trong lò vi sóng càng nhanh.

Các chất rắn hoặc hỗn hợp chứa ít nước như nhựa, thủy tinh, gốm sứ hấp thụ rất ít sóng viba nên chúng ít bị làm nóng. Chính vì vậy, những chất liệu này được chọn lựa để làm đồ đựng sử dụng trong lò vi sóng.

Tại sao trứng lại nổ khi quay trong lò vi sóng?

Tại sao trứng lại nổ khi quay trong lò vi sóng?

Khi cho trứng sống (kể cả trứng chín) vào lò vi sóng, dưới tác động của điện từ trường nước trong lòng trắng và lòng đỏ bị làm nóng nhanh và giãn nở mạnh. Việc nhiệt sinh ra với tốc độ cực nhanh trong quả trứng sẽ tạo nên một áp suất từ trong hướng ra ngoài vỏ.

Trong khi đó, vỏ trứng hấp thụ ít sóng viba nên kích thước không thay đổi kịp sự giãn nở ở bên trong nên gây ra nổ.

Cách luộc trứng trong lò vi sóng không gây nổ

Chúng ta vẫn có thể luộc trứng trong lò vi sóng mà không gây nổ nếu làm đúng cách. Cho trứng vào tô thủy tinh hoặc sứ, đổ nước có pha thêm chút muối (khoảng 1/2 thìa) sao cho ngập trứng. Hỗn hợp nước và muối sinh nhiệt giúp trứng nóng đều không gây nổ.

Lưu ý:

  • Trứng vẫn có thể gây nổ nếu bạn cho ít hoặc không cho muối.
  • Nên đổ nước ngập trứng ít nhất là khoảng nửa centimet.
  • Nên chọn một cái tô to để tránh nước nóng bị tràn ra ngoài.
Thứ Sáu, 31/08/2018 16:41
51 👨 4.458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt