Liệu sử dụng lò vi sóng không đúng cách có gây ung thư?

Ngày nay, lò vi sóng cùng với những lợi ích tuyệt vời đang trở thành trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong việc nấu nướng. Bên cạnh đó, cũng rất nhiều lo ngại về những nguy hại của lò vi sóng tới sức khỏe con người. Vậy sự thật như thế nào?

Giáo sư Madga Havas thuộc ĐH Trent (Toronto, Canada) đã tiến hành nghiên cứu về những tác hại của lò vi sóng tới sức khỏe người sử dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc hầm nóng hay nấu ăn bằng lò vi sóng có thể làm gia tăng nguy ung thư, đục thủy tinh thể đồng thời làm giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn.

Chiếc lò vi sóng thân thuộc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe
Chiếc lò vi sóng thân thuộc tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Giáo sư cho biết: "Vấn đề quan trọng nhất mà người dùng cần phải hiểu đó là lò vi sóng có thể gây rò rỉ các tia phóng xạ. Sản phẩm nào cũng có mạng lưới kim loại để ngăn chặn việc đó xảy ra. Nhưng tôi đã nghiên cứu các thương hiệu nổi tiếng, và tất cả chúng đều có khả năng rò rỉ tia phóng xạ".

Nhiều người có thói quen để nguyên thức ăn trong bao bì nhựa, hộp nhựa cho vào lò vi sóng mà không biết rằng chính các bao bì nhựa khi bị nhiệt đung nóng có thể chảy và rò rỉ chất gây ung thư vào trong thức ăn.

Sử dụng lò vi sóng có thể gây ung thư
Sử dụng lò vi sóng có thể gây ung thư

Hơn nữa, thức ăn từ lò vi sóng chứa một số hợp chất nhất định làm đẩy nhanh quá trình này, những chất như BPA, BPA, polyethylene terpthalate (PET), benzene, toluene, và xylene đều có khả năng làm gia tăng nguy cơ bị ung thư.

Có nhiều tranh cãi về lợi ích và tác hại của lò vi sóng, có một thứ mà gần như mọi các nhà khoa học đều đồng ý đó là nhìn vào bên trong lò khi nó đang quay gây đục thủy tinh thể.

Đục thủy tinh thể

"Đứng trước cửa lò vi sóng và nhìn thức ăn xoay đều sẽ làm bạn bị đục thủy tinh thể" – giáo sư Havas nói – "Lặp đi lặp lại điều đó sẽ gây hại cho mắt của bạn".

Theo giáo sư Havas, lò vi sóng sẽ làm thay đổi nhịp tim của người sử dụng. Cô đã đo nhịp tim của những người sử dụng lò vi sóng, và tất cả những người đó đều có nhịp tim thay đổi khi lò được bật.

Đừng có nhìn khi sử dụng lò vi sóng nhéKhông nên nhìn vào lò vi sóng khi sử dụng.

Làm thế nào để sử dụng lò vi sóng an toàn?

Thế chúng ta phải làm thế nào để tự bảo vệ bản thân? Havas đưa ra một số lời khuyên như sau:

  • Không nhìn vào lò vi sóng khi sử dụng. Tốt nhất, bạn nên rời khẳn khỏi bếp khi lò vi sóng đang hoạt động.
  • Không cho các bao bì, vật liệu nhựa kém chất lượng vào lò vi sóng: tốt nhất chỉ dùng các loại nhựa chuyên dụng/ được phép sử dụng trong lò vi sóng.
Thứ Sáu, 23/12/2016 17:37
51 👨 343
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình