Bí ẩn trực thăng của người Ai Cập cổ, sự biến mất của nền văn minh Nazca... cuối cùng cũng có lời giải

Kể từ khi xuất hiện cho tới nay, con người đã để lại vô số những bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu. Trải qua nhiều hàng chục, thậm chí hàng trăm năm kiên nhẫn nghiên cứu, cùng với đó là sự tiến bộ của công nghệ, các nhà khoa học đã giải mã phần nào những bí mật đó.

1. Sự biến mất của nền văn minh Nazca

Những hình vẽ khổng lồ trên bề mặt sa mạc Nazca ở Peru

Hầu hết mọi người biết đến nền văm minh Nazca là nhờ những hình vẽ khổng lồ trên bề mặt sa mạc Nazca ở Peru. Nền văn minh này trải qua giai đoạn cực thịnh vào những năm đầu thế kỷ 15 nhưng sau đó bị xóa sổ một cách bí ẩn.

Bí ẩn về sự biến mất của nền văn minh Nazca thách đố các nhà khoa học trong suốt nhiều năm, mãi cho đến khi các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge chứng minh rằng họ bị xóa sổ bởi hạn hán gây ra do phá rừng.

2. Nghĩa địa cá voi ở Chile

Nghĩa địa cá voi ở giữa sa mạc Atacama, Chile

Nghĩa địa cá voi ở giữa sa mạc Atacama, Chile đã từng khiến các nhà khoa học không ngừng thắc mắc về nguyên nhân khiến những sinh vật biển khổng lồ bị chết "hàng loạt”.

Khi phát hiện ra các bộ xương tồn tại ở các thời điểm lịch sử khác nhau, bộ xương cá voi đầu tiên có từ cách đây 20.000 năm trước, các nhà khoa học tin rằng, nguyên nhân gây ra cái chết cho những con cá voi là do một loại tảo độc. Sau khi bị trúng độc và chết, xác của chúng bị thủy triều đánh trôi về phía bờ biển.

3. Ghi chú kỳ bí trên bản in của vở kịch Odyssey

Bản in 500 tuổi của vở kịch có những ghi chú viết tay kỳ lạ

Odyssey là một vở kịch nổi tiếng của Homer. Một bản in 500 tuổi của vở kịch này có những ghi chú viết tay kỳ lạ là dấu hỏi lớn trong thế giới các nhà nghiên cứu ngôn ngữ.

Về sau, nhờ đến các tiến bộ kỹ thuật tiên tiến và nguồn dữ liệu phong phú, người ta đã phát hiện ra rằng những ghi chú này chính là một kiểu tốc ký đặc biệt được sáng tạo bởi Jean Coulon de Thévénot. Nội dung của nó chính là bản dịch tiếng Pháp của vở kịch, nguyên gốc là tiếng Hy Lạp.

4. Mục đích sử dụng của chiếc máy tính đầu tiên của thế giới

Chiếc máy Antikythera

Chiếc máy Antikythera được phát hiện trong một con tàu đắm từ hơn một thế kỷ trước. Chiếc máy này được sáng tạo bởi người Hy Lạp từ năm 80 – 50 trước Công nguyên và được coi là máy tính đầu tiên của thế giới.

Sự tinh vi, tỉ mỉ của nó khiến giới khoa học sửng sốt. Họ không hiểu nó được sử dụng để làm gì và bằng cách nào mà một chiếc máy tinh vi như vậy lại có thể xuất hiện vào thời điểm đó bởi mãi 1000 năm sau chiếc máy tính hiện đại đầu tiên có cấu trúc tương tự như vậy mới được phát minh ra.

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra mục đích sử dụng của chiếc máy này, đó là một thiết bị định vị.

5. Sự biến mất không để lại dấu vết của quân đội vua Cambyses Đệ nhị

Sự biến mất không để lại dấu vết của quân đội vua Cambyses Đệ nhị

Vào năm 524 trước Công nguyên, đoàn quân gồm hơn 50.000 binh lính của vua Ba Tư Cambyses Đệ nhị hành quân chống lại quân Ethiopia. Đoàn quân di chuyển và càn quét những ốc đảo, nhưng rồi tất cả biến mất không để lại bất kỳ dấu vết nào.

Gần đây, hai nhà khoa học Angelo và Alfredo Castiglioni đã phát hiện ra dấu tích của đoàn quân huyền thoại này. Hóa ra họ đã bỏ mạng trên sa mạc do gặp phải cơn bão cát hung dữ sau 13 năm chinh chiến.

6. Cái đầu Bosham

Cái đầu Bosham

Cái đầu Bosham được tìm thấy tại Bosham, West Sussex (Anh). Trong suốt 2 thế kỷ, các nhà khoa học không thể xác định được đây là bức tượng mô tả ai do nó bị bào mòn nghiêm trọng.

Gần đây, nhờ công nghệ quét laser, các nhà nghiên cứu đã xác định được cái đầu 159kg này thuộc về bức tượng lớn của Hoàng đế La Mã Trajan được dựng lên để đón chào những người lữ hành ở cảng Chichester.

7. Những hòn đá “biết đi” ở thung lũng Chết

Những hòn đá “biết đi” ở thung lũng Chết

Thung lũng Chết - Death Valley thuộc Công viên Quốc gia California, Mỹ nổi tiếng bởi những hòn đá có thể nặng tới 320kg nằm rải rác được cho là tự biết di chuyển mặc dù không có bất kỳ ai động vào.

Nó mãi là bí ẩn chưa có lời giải cho đến khi Ralph Lorenz chứng minh được cách thức di chuyển của chúng. Vào mùa đông, các hòn đá có một lớp băng bọc bên ngoài và khi băng tan ra, chúng trượt đi trên cát nhờ gió.

8. Trực thăng của người Ai Cập cổ

Trực thăng của người Ai Cập cổ

Chữ tượng hình cổ có niên đại 3000 năm tại ngôi đền thờ thần Osiris đã khiến các nhà khoa học xảy ra vô số tranh cãi, có nhiều ý kiến khác nhau được đưa ra, từ máy bay trực thăng, xe tăng cho đến vật thể bay ngoài vũ trụ.

Nhưng sau khi các nhà khoa học khôi phục thành công chữ tượng hình gốc thì mọi thắc mắc đã được giải đáp. Hóa ra hình vẽ gây tranh cãi đó chính là chữ tượng hình cổ đã bị biến đổi do thời gian hoặc xuống cấp gây ra nhầm lẫn và khiến họ tin rằng đó là hình máy bay thật.

Thứ Năm, 31/08/2017 14:10
51 👨 552
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học