Khám phá vương quốc của loài kiến biết trồng nấm làm thức ăn

Kiến cắt lá là loài động vật có kích thước nhỏ bé nhưng nhờ khả năng biết trồng nấm và sinh sản cực nhanh, chúng có thể biến hang ổ của chúng thành một vương quốc dưới lòng đất rộng tới 600m2 và chứa tới 8 triệu cá thể bên trong.

Kiến cắt lá kích thước nhỏ từ 5mm - 20mm, có thân màu nâu. Chúng rất khỏe, có thể khuân vật nặng gấp 50 lần cơ thể chúng, tương đương một người đàn ông vác chiếc xe tải nhỏ.

Kiến cắt lá

Kiến cắt lá cắt lá cây mang về tổ, rồi sau đó nhai nhuyễn những chiếc lá này làm phân hữu cơ để trồng nấm. Kiến cắt là có bộ hàm sắc bén và bền như một con dao thép không gỉ. Sau đó, chúng dùng nấm trồng được làm thức ăn, do đó chúng còn có một cái tên khác là kiến trồng nấm.

Một tổ kiến cắt lá lâu đời có thể chứa 100.000 cá thể, chủ yếu là kiến thợ cái. Tùy vào kích thước tổ, kiến thợ được chia làm các tầng lớp để làm các công việc khác nhau trong tổ như kiến lính, canh gác tổ, kiếm thức ăn, chăm sóc vườn nấm…

Kiến cắt lá sẽ không tấn công bừa bãi. Nếu có kẻ xâm phạm đến tổ hoặc phá hoại hoạt động thu thập thức ăn, kiến cắt lá sẽ tấn công.

Kiến cắt lá là loài sinh vật có kết cấu xã hội phức tạp, được đánh giá chỉ con người chúng ta.

Thứ Ba, 29/08/2023 11:06
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật