Loài chim ăn uống, giao phối và ngủ khi bay, có thể bay 10 tháng không cần hạ cánh

Apus apus - chim yến thông thường, hiện đang giữ kỷ lục trong thế giới loài chim về thời gian ở trên không nhiều nhất mỗi năm.

Loài chim có kích thước trung bình này có thể bay 10 tháng không cần hạ cánh. Chúng chủ yếu uống và ăn trong không khí. Thức ăn của chúng là bất kỳ loài côn trùng nào chúng có thể bắt được khi đang bay. Chim yến cũng có thể giao phối trong không khí, và thậm chí trong không khí bằng cách lướt trên những luồng không khí ấm áp.

Chim Yến

Nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu tại Khoa Sinh học của Đại học Lund, Thuỵ Điển cho thấy những chim yến thông thường khi không sinh sản đã dành hơn 99% thời gian của chúng trong thời gian 10 tháng trên không.

Ông Ian Hedenström, chuyên gia nghiên cứu của Pháp cho biết, với đôi cánh dài và hẹp, chân ngắn và nhẹ, những con chim có hình dạng khí động học gần như hoàn hảo cho chuyến bay gần như không ngừng. Chúng cũng rụng lông rất chậm trong khoảng thời gian sáu tháng, nên chuyến bay dài ngày không bị ảnh hưởng.

Thời gian bay dài của chim yến được cho là ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sống sót cao của chúng, cao hơn so với hầu hết các loài chim. Bay trên không trong thời gian dài có nghĩa là chúng không phải tiếp xúc với quá nhiều ký sinh trùng và không phải lo lắng về những kẻ săn mồi, ngoại trừ những con chim săn mồi bắt chúng bất ngờ.

Dữ liệu của các nhà khoa học cho thấy, tuổi thọ của chim yến là hơn 20 năm và trong suốt cuộc đời của mình chúng có thể bay trên 3 triệu km.

Thứ Hai, 19/06/2023 16:00
55 👨 3.226
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật