Lò phản ứng nhiệt hạch lớn nhất thế giới, cao ngang 6 tòa nhà ở Nhật Bản

Lò phản ứng JT-60SA cao ngang 6 tòa nhà ở Nhật Bản là lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm lớn nhất thế giới đang hoạt động. JT-60SA sẽ tạo ra plasma nóng đến 200 triệu độ C, mở đường cho mục tiêu thu được năng lượng thuần từ phản ứng nhiệt hạch.

Khác với năng lượng phân hạch đang được sử dụng ở các nhà máy điện hạt nhân hiện nay tách làm đôi hai nguyên tử hạt nhân, năng lượng nhiệt hạch phản ứng hợp nhất hai nguyên tử này.

Lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm lớn nhất thế giới, JT-60SA. Ảnh: Phys.org
Lò phản ứng nhiệt hạch thử nghiệm lớn nhất thế giới, JT-60SA. Ảnh: Phys.org

Mục tiêu của lò phản ứng JT-60SA là kiểm tra mức độ an toàn, không thải carbon, sản sinh nhiều năng lượng hơn mức tiêu thụ (năng lượng thuần) và xem có thể triển khai ở quy mô lớn.

Lò phản ứng JT-60S bao gồm lò tokamak hình khuyên, dùng để kìm giữ luồng plasma xoay tròn nóng tới 200 triệu độ C.

JT-60S là dự án hợp tác giữa hơn 500 nhà khoa học, kỹ sư và hơn 700 công ty trên khắp châu Âu và Nhật Bản. JT-60S là tiền thân của phiên bản lớn hơn mang tên Lò phản ứng thử nghiệm nhiệt hạt nhân quốc tế (ITER), đang được thi công ở Pháp.

Mục tiêu của cả hai dự án là buộc nguyên tử hydro hợp nhất thành nguyên tố nặng hơn là heli, giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng và nước tạo ra năng lượng thuần.

JT-60SA được đánh giá là lò tokamak tiên tiến nhất thế giới, sẽ đưa con người tiến gần hơn tới năng lượng nhiệt hạch.

Phản ứng nhiệt hạch hiện là công nghệ còn sơ khai nhưng có ít rủi ro gây tai nạn và tạo ra ít chất thải phóng xạ hơn các nhà máy điện hiện nay, được xem là câu trả lời cho nhu cầu năng lượng trong tương lai.

Chủ Nhật, 10/12/2023 08:56
12 👨 229
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học