Lắng nghe âm thanh kỳ lạ thu được từ các hành tinh trong Hệ Mặt Trời

Âm thanh đặc trưng của các hành tinh trong hệ Mặt Trời được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA ghi lại nhờ những vệ tinh được trang bị các cảm biến đặc biệt.

Các tàu vũ trụ của NASA được trang bị cảm biến đặc biệt có thể thu được những âm thanh lạ trong vũ trụ
Các tàu vũ trụ của NASA được trang bị cảm biến đặc biệt có thể thu được những âm thanh lạ trong vũ trụ. Ảnh: PCMag.

Những cảm biến đặc biệt này có thể "nghe" những thứ như sóng vô tuyến, sóng plasma trong không gian liên hành tinh. Nhờ vậy mà NASA có thể thu được những tiếng động kỳ lạ phát ra từ nhiều thiên thể trong Hệ Mặt Trời.

Âm thanh từ sao Mộc

Vùng thượng quyển của Mặt Trời phát ra một luồng năng lượng ổn định được gọi là "gió Mặt Trời". Khi gió Mặt Trời va phải từ trường bao bọc quanh sao Mộc, nó bị đẩy lùi và lệch hướng khiến toàn bộ năng lượng chuyển động bị chuyển thành nhiệt năng. Khu vực có nguồn năng lượng này giống như vùng phát ra sóng xung kích khi máy bay phản lực phá vỡ bức tường âm thanh và được gọi là "bow shock".

Tiếng động kỳ lạ này được tàu thăm dò Voyager ghi lại khi băng qua khu vực "bow shock" của sao Mộc vào năm 2001.

Âm thanh bão sấm sét ở sao Thổ

Từ những dữ liệu thu được từ tàu Voyager khi bay qua sao Thổ, các nhà khoa học tin rằng sâu trong khí quyển của hành tinh này có sấm sét bất thường.

Âm thanh kỳ lạ này là những vết rạn nứt tĩnh điện trong sóng vô tuyến sâu bên dưới đáy những đám mây của sao Thổ được ghi lại bởi tàu Cassini vào năm 2006.

Sóng plasma ở rìa Hệ Mặt Trời

Âm thanh kỳ lạ này được NASA tổng hợp những dữ liệu của tàu Voyager về sóng plasma trong nhiều tháng từ năm 2012 đến năm 2013 chứ không phải là âm thanh ghi theo thời gian thực.

Từ những dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học tin rằng Voyager đã thoát ra khỏi vùng đệm heliopause – khu vực mà áp lực từ bên ngoài Hệ Mặt Trời khiến những gì còn sót lại của gió Mặt Trời phải quay lại. Thực tế, đây là thời điểm mà Voyager đã ở ngoài nhật quyển - rời khỏi Hệ Mặt Trời. Cho tới nay, Voyager là vật thể nhân tạo đầu tiên làm được điều này.

Tiếng huýt gió lạ thường của Trái Đất

Tàu thăm dò Van Allen của NASA đã ghi lại được những tiếng huýt gió lạ thường này. Theo các nhà khoa học, âm thanh này là kết quả của sóng plasma tương tác với từ trường của Trái Đất.

Thứ Tư, 26/07/2017 15:22
53 👨 2.420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học