Kiến đạn: Loài côn trùng nhỏ nhưng có vết cắn đau đớn nhất hành tinh

Kiến đạn (Paraponera clavata) hay còn được gọi là kiến 24 giờ hoặc kiến conga, dù chỉ có cơ thể dài hơn 2,5 cm nhưng vết cắn của nó khiến nạn nhân cực kỳ đau đớn, thậm chí là tê liệt tạm thời và ảo giác. Cái tên kiến đạn cũng xuất phát từ việc vết cắn của chúng khiến nạn nhân có cảm giác đau buốt như đạn bắn.

Kiến đạn

Những người không may từng bị sinh vật này cắn miêu tả rằng đó là một nỗi đau không thể so sánh với bất kỳ thứ gì khác trên Trái Đất.

Loài kiến có vết cắn đau đớn này sinh sống chủ yếu trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ có tuổi thọ rất ngắn, thường dưới 90 ngày. Thức ăn của kiến đạn là mật hoa và những loài động vật chân đốt nhỏ.

Kiến 24 giờ

Nhà côn trùng học tiến sĩ Justin Schmidt từng miêu tả về vết cắn của kiến đạn giống như “đi chân trần trên than hồng rực lửa với một chiếc đinh dài cắm vào gót chân". Ông xếp loại cơn đau từ vết cắn của loài kiến này rất dữ dội, vượt quá mức 4 - mức cao nhất trên thang đo mức độ đau đối với vết cắn của côn trùng do chính mình phát triển. Trong thang đo này, vết đốt của ong mật chỉ đạt hai điểm mà thôi.

Cơn đau từ vết cắn của loài kiến đạn này sẽ tự tan biến trong vòng 24 giờ, nên chúng còn được gọi là kiến 12 giờ. Rất may là chưa từng ghi nhận trường hợp nào nạn nhân chết vì nọc độc của kiến đạn.

Kiến 24 giờ

Vết cắn của kiến đạn sẽ đi cùng với một loại nọc độc gây tác động đến hệ thần kinh gây ảo giác nhưng không độc chết người. Nếu nạn nhân bị cắn vài phát từ kiến đạn có thể "bất tỉnh nhân sự".

Nghi lễ tàn khốc của các chiến binh Sateré-Mawé

Sateré-Mawé, một nhóm người Amazon bản địa sống ở Brazil ngày nay, sử dụng nọc độc của kiến đạn trong các nghi thức nhập môn cho những chàng trai trẻ đến tuổi trưởng thành.

Theo Smithsonian, các thành viên của bộ lạc sẽ bắt và khiến chúng bị bất tỉnh bằng cách ngâm trong một loại thuốc an thần tự nhiên. Sau đó, họ gắn những con kiến này vào những chiếc găng tay làm bằng lá cây.

Trong buổi lễ trưởng thành, những cậu bé 12 tuổi của bộ lạc sẽ phải đeo những chiếc găng tay này. Khi lũ kiến thức dậy, chúng trở nên điên loạn và liên tục cắn trong mười phút vào bàn tay của những đứa trẻ. Những cậu bé Sateré-Mawé có thể bị co thắt cơ bắp, mất phương hướng và thậm chí ảo giác. Nhưng điều kinh khủng là những chiến binh Sateré-Mawé trẻ tuổi sẽ phải trải qua nghi lễ đau đớn này 20 lần trước khi được coi là người lớn.

Nghi lễ tàn khốc của các chiến binh Sateré-Mawé

Mục đích của nghi thức là để cho các cậu bé thấy rằng không ai có thể trưởng thành "mà không phải chịu đựng bất cứ điều gì hoặc không cần bất kỳ nỗ lực nào".

Theo các chuyên gia, mọi người nên tránh xa kiến đạn bằng mọi giá, không nên khiêu khích nó hoặc làm phiền môi trường sống tự nhiên của nó. Nếu không may bị kiến đạn cắn, hãy yên tâm rằng cơn đau sẽ tan biến trong vòng 24 giờ nhưng đó sẽ là khoảng thời gian đau đớn về thể xác nhất trong cuộc đời bạn.

Thứ Sáu, 17/02/2023 09:57
51 👨 448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật