Kháng thể là gì? Vai trò của kháng thể đối với hệ miễn dịch

Kháng thể (antibody) là những chất do cơ thể con người sản xuất ra khi nhận biết được sự xâm nhập của vi sinh vật. Kháng thể bảo vệ cơ thể và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Cơ thể nào có khả năng hình thành kháng thể càng cao thì khả năng miễn dịch, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn càng mạnh.

Có 5 loại kháng thể trong cơ thể người gồm:

  • IgG: Kháng thể phổ biến nhất trong máu, sữa non và các dịch mô. IgG xuyên qua nhau thai, bảo vệ trẻ khi hệ miễn dịch chưa phát triển ở những tuần lễ đầu đời sau sinh.
  • IgA: Chiếm khoảng 15 – 20% trong máu, sữa non, nước bọt và nước mắt. Kháng thể IgA được tiết ra ở đâu thì chúng sẽ giúp chống lại các tác nhân gây bệnh tại đó.
  • IgM: Đây lớp miễn dịch đầu tiên được tổng hợp ở trẻ sơ sinh giúp tiêu diệt kháng nguyên xấu, bảo vệ cơ thể.
  • IgE: Kháng thể này chiếm tỷ lệ khá lớn và có vai trò quan trọng trong phản ứng quá mẫn cấp cũng như trong cơ chế miễn dịch chống ký sinh trùng.
  • IgD: Chỉ 1% trên màng tế bào và có ít chức năng nhất trong quá trình hoạt hoá kháng nguyên. Chúng dị hoá nhanh và rất dễ bị thuỷ phân bởi enzyme plasmin trong quá trình đông máu.

Vai trò của kháng thể đối với hệ miễn dịch

Kháng thể có vai trò liên kết với kháng nguyên, kích hoạt hệ thống bổ thể và huy động các tế bào miễn dịch.
Kháng thể có vai trò liên kết với kháng nguyên, kích hoạt hệ thống bổ thể và huy động các tế bào miễn dịch.
  • Liên kết với kháng nguyên: Mỗi kháng thể có khả năng nhận diện 1 kháng nguyên tương ứng. Kháng thể giúp trung hòa độc tố, ngăn ngừa sự bám dính lên tế bào, tránh các rối loạn do độc tố gây ra đối với có thể trong phản ứng chống độc tố.
  • Hoạt hóa bổ thể: Khi được hoạt hóa, bổ thể (tập hợp các protein huyết tương) sẽ tiêu diệt các vi khuẩn xâm hại.
  • Hoạt hóa các tế bào miễn dịch: Để khởi động quá trình tiêu diệt vi khuẩn, kháng thể sẽ liên kết với đại thực bào (tế bào có khả năng “ăn” vi khuẩn).

Bổ sung kháng thể cho cơ thể bằng đường ăn uống

Muốn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể cần được cung cấp đủ lượng kháng thể để tăng cường khả năng nhận biết trước những tác nhân gây bệnh.

Để bổ sung kháng thể, cơ thể cần bổ sung đầy đủ rất nhiều yếu tố như chất dinh dưỡng, đạm, chất béo, vitamin và nhiều khoáng chất khác... Ngoài ra, chúng ta nên sử dụng một số sản phẩm như sữa non (chứa thành phần IgG, IgA, IgM…), mật ong (có tính kháng khuẩn)...

Thứ Tư, 02/12/2020 08:48
4,65 👨 4.116
0 Bình luận
Sắp xếp theo