ECMO là gì? Khi nào cần can thiệp ECMO?

ECMO là gì?

ECMO là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể. Các bác sĩ sẽ sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống.

Tuần hoàn ngoài cơ thể là một kỹ thuật nhằm sử dụng các máy tim phổi nhân tạo thay thế tạm thời chức năng tim và phổi khi bệnh nhân cần phải thực hiện các ca phẫu thuật sửa chữa hoặc thay thế các cấu trúc tim mạch hoặc mạch máu lớn trong cơ thể.

Ảnh minh họa hoạt động của ECMO. Ảnh: JACC.
Ảnh minh họa hoạt động của ECMO. Ảnh: JACC.

Tuần hoàn ngoài cơ thể là một hệ thống nửa kín gồm hệ thống bơm phối hợp và hệ thống trao đổi khí. Chúng được nối với bồn chứa ống dẫn, cannula và tim của bệnh nhân nên có thể thay thế hoàn toàn chức năng tim phổi của bệnh nhân.

Hệ thống này sẽ tạo ra sự thay đổi về sinh lý trong cơ thể và được kiểm soát có chủ động từ đó dẫn đến các phản ứng tự điều chỉnh và tự bảo vệ cơ thể của bệnh nhân.

Tuần hoàn ngoài cơ thể có thể thay thế một phần hoặc thay thế hoàn toàn hoạt động của hệ tim phổi nhưng đặt cùng lúc nhiều cannula ở nhiều vị trí khác nhau kết hợp với ngừng tuần hoàn tạm thời.

Khi nào bệnh nhân cần can thiệp ECMO?

Những bệnh nhân mắc bệnh lý nặng, có nguy cơ ngừng tuần hoàn hoặc ngừng hô hấp, đe dọa đến tính mạng là những đối tượng cần sử dụng ECMO. Cụ thể khi bệnh nhân rơi vào 1 trong các trường hợp sau:

  • Khi bệnh nhân đã được cho hỗ trợ thở máy oxy nhưng phổi vẫn không có đủ khả năng cung cấp oxy cho cơ thể. Ví dụ như trong các trường hợp viêm phổi nặng có biến chứng suy hô hấp, phù phổi cấp kèm theo biểu hiện suy hô hấp nặng…
  • Khi bệnh nhân đã được hỗ trợ thở máy oxy nhưng phổi không thể thải trừ carbon dioxide, hoạt động bơm của tim không đủ cung cấp máu cho cơ thể.
  • Bệnh nhân bị bệnh lý về tim phổi và đang trong thời gian chờ nội tạng để được cấy ghép.

>> Miễn dịch cộng đồng là gì? Vai trò của miễn dịch cộng đồng và vắc-xin?

Thứ Ba, 24/03/2020 16:55
52 👨 6.384
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình