Khám phá thú vị: Não người dẻo hơn não tinh tinh

Một nghiên cứu mới vô cùng thú vị cho thấy: bộ não của con người dễ uốn hơn và đáp ứng với những thay đổi về môi trường hơn so với bộ não của tinh tinh.

Để nghiên cứu về vấn đề này, một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Georgia State, Đại học George Washington và Trung tâm Ung thư Anderson của Đại học Texas, đã tiến hành phân tích 218 bộ não người và 206 bộ não tinh tinh.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xem xét mối tương quan giữa di truyền, kích thước não, cấu trúc não giữa hai đối tượng này.

Các bộ não được quét bằng sóng MRI và sau đó tiến hành tái hiện cảnh quan y học thích ứng, theo dõi rồi lưu lại quá trình vận động các bộ não theo mô hình y học công nghệ ba chiều.

Nghiên cứu mới cho thấy não người dẻo hơn não tinh tinh
Nghiên cứu mới cho thấy não người dẻo hơn não tinh tinh. (Ảnh: San Diego Zoo)

Kết quả cho thấy kích thước não của người và tinh tinh có nhiều nét tương đồng tuy nhiên về khả năng vận động não, độ dẻo não thì lại khác nhau.

Não người vận động nhanh hơn, linh hoạt hơn và dẻo hơn. Trong khi đó, não tinh tinh thì hoạt động chậm hơn, não có xu hướng tồn tại ở dạng tĩnh đặc, ít dẻo, ít vận động.

Nguyên nhân được tìm thấy là não tinh tinh hoạt động phụ thuộc mạnh vào gen não thần kinh di truyền nhiều hơn. Mà bản chất của gen não thần kinh di truyền ở tinh tinh lại hoạt động tương đối thụ động bất chấp có sự thay đổi về môi trường sống, nền văn hóa, thói quen sinh hoạt, vận động cộng đồng...

Trong khi đó, não người thì hoạt động ít phụ thuộc vào gen não thần kinh di truyền, não người tương đối dẻo, độ dẻo này phụ thuộc hẳn vào sự thay đổi suy nghĩ nhận thức, môi trường, khả năng vận động của con người trong các điều kiện sống biến đổi - Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Aida Gomez-Robles, nhà khoa học tại George Washington University Center cho biết trong một thông cáo báo chí.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí PNAS.

Thứ Ba, 30/08/2016 11:52
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học