Tìm thấy biến thể gen di truyền liên quan đến phản ứng viêm do virus

Nghiên cứu mới cho thấy sự biến đổi gen lfitm3 đóng một vai trò rất quan trọng trong phản ứng viêm thường gây ra bởi các virus cúm.

Các nhà nghiên cứu ở xứ Wales đã xác định được một biến thể gen di truyền giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt, kháng lại các triệu chứng viêm nhiễm gây ra bởi các loại virus, đặc biệt là virus cúm có tên khoa học là gen Ifitm3.

Virus cúm có tên khoa học là gen Ifitm3

Để có được kết luận này, nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu hệ thống tế báo miễn dịch chứa gen Ifitm3 với tác động gây viêm nhiễm từ virus gây cúm cytomegalovirus.

Virus gây cúm cytomegalovirus

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người có nhiều biến thể di truyền gen Ifitm3 có khả năng phản ứng miễn dịch tốt với các mức độ viêm nhiễm gây ra bởi vi khuẩn đồng thời, gen này có thể kết hợp với một số loại thuốc bổ sung khác có khả năng tiêu diệt một số loại virus gây viêm nhiễm mục tiêu khác.

Trong khi đó, những người ít hoặc không có gen Ifitm3 thì hoàn toàn không có khả năng miễn dịch virus vượt trội như trên. Nhóm chỉ ra rằng, biến thể gen di truyền gen Ifitm3 còn có khả năng kháng được một số virus khác, không riêng gì virus cúm.

Biến thể gen di truyền gen Ifitm3 còn có khả năng kháng được một số virus khác

Ước tính có khoảng 1/400 người trên toàn thế giới mới có biến thể gen Ifitm3.

Bây giờ, chúng ta biết rằng hệ thống tế bào miễn dịch nó ảnh hưởng như thế nào tới các phản ứng viêm nhiễm gây ra bởi virus, tuy nhiên, không những thế, yếu tố gen di truyền cũng góp mặt chung tay điều trị các triệu chứng viêm nhiễm gây ra bởi các virus. Từ đó mà ngoài các liệu pháp điều trị y học, thuốc men thì liệu pháp gen di truyền trên cơ thể bệnh nhân mắc các bệnh nhiễm trùng cũng đóng một vai trò quan trọng, và hiệu quả" - Tiến sĩ Ian Humphreys, một nhà nghiên cứu tại Đại học Y Cardiff và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Journal of Clinical Investigation.

Thứ Năm, 16/03/2017 16:18
31 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo