Khám phá Đài thiên văn hiện đại nhất miền Bắc

Ngày 9/1 vừa qua, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố kế hoạch vận hành và mở cửa đón khách vào tham quan công trình Đài thiên văn Hòa Lạc. Đây là Đài thiên văn hiện đại nhất miền Bắc, được khởi công vào năm 2015 và mới được hoàn thành với tổng kinh phí 60 tỷ đồng.

Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu kiến thức về thiên văn học thông qua các bộ phim ngắn, hiệu ứng hình ảnh 3D hấp dẫn về thiên văn học, chòm sao, Hệ Mặt Trời… Nhà chiếu có quy mô khoảng 100 ghế ngồi.

Nhà chiếu có quy mô khoảng 100 ghế ngồi.

Nhà chiếu được thiết kế với vòm hình vũ trụ và được trang bị hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao.

Nhà chiếu được thiết kế với vòm hình vũ trụ Kính thiên văn học

Đài thiên văn được trang bị kính thiên văn học có đường kính 0,5m, do một công ty nổi tiếng của Ý thiết kế và chế tạo. Kính thiên văn được đặt phía trên đài quan sát để tìm hiểu về bầu trời.

Kính thiên văn học

Khi kính di chuyển theo chuyển động của vật thể trên bầu trời, mái che kính thiên văn trên đài quan sát cũng tự động xoay theo.

Mái che kính thiên văn trên đài quan sát

Kính thiên văn có khẩu độ lớn cho phép người quan sát có thể nhìn thấy vật sáng mờ hơn gần 4.000 lần so với mắt thường. Độ phân giải 0,5 giây góc giúp nhìn thấy vật có khoảng cách cỡ 1km trên bề mặt Mặt Trăng.

Ống ngắm quan sát được ở góc rộng

Đây là ống ngắm quan sát được ở góc rộng, được sử dụng để định hình và đưa đối tượng muốn chụp/ngắm vào trường nhìn của ống của kính thiên văn.

Ống ngắm quan sát được ở góc rộng

Bộ xoay trường và máy ảnh chuyên dụng. Chúng được gắn tại tiêu diện của kính thiên văn phản xạ.

Bộ xoay trường và máy ảnh chuyên dụng

Bên ngoài của Đài thiên văn. Công trình thiên văn được đặt Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đài sẽ mở cửa đón khách tham quan, trước mắt sẽ ưu tiên những người làm nghiên cứu, các đoàn học sinh và sinh viên theo ngành vũ trụ đến tìm hiểu, nghiên cứu khoa học, từ quý II năm nay.

Bên ngoài của Đài thiên văn

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/07/2022 09:34
51 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo