Khám phá căn phòng yên tĩnh nhất thế giới của Microsoft, không ai chịu nổi quá 45 phút

Ngay cả những người thích không gian im ắng, những khoảng lặng khi ở trong căn phòng này cũng cảm thấy sợ hãi, tuyệt vọng. Bởi ở đây không chỉ không có bất kỳ tiếng động nào mà ngay cả âm thanh bạn phát ra cũng không thể vọng lại vì đã bị triệt tiêu một cách hoàn hảo.

Căn phòng này được mệnh danh là nơi yên ắng nhất thế giới do Microsoft xây dựng ngay bên trong trụ sở chính của hãng ở thành phố Redmond (Mỹ) để phục vụ công việc chuyên sâu về tinh chỉnh, chế tác hiệu ứng âm thanh cho sản phẩm của hãng như tiếng loa, tai nghe hay thậm chí là tiếng click chuột. Căn phòng này được thiết kế với đầy đủ những tính toán cầu toàn nhất để khử mọi tiếng ồn vọng từ bên ngoài cũng như mọi âm thanh bên trong.

Toàn cảnh thiết kế của căn phòng yên tĩnh nhất thế giới
Toàn cảnh thiết kế của căn phòng yên tĩnh nhất thế giới.

Các thiết bị cần thử nghiệm và kiểm tra sẽ được đưa vào căn phòng này để ghi lại âm thanh do chúng phát ra. Âm thanh ghi lại để kiểm định gần như chính xác tuyệt đối bởi tiếng ồn vọng đã bị triệt tiêu. Điều này giúp cho họ đưa ra những đánh giá chính xác được chất lượng hay dở, hợp tai không. Nếu tiếng loa không đủ trầm bổng, tiếng click chuột quá đầm, họ sẽ nhận ra và khắc phục trong một phiên bản khác.

Tuy nhiên với nhiều người, việc mắc kẹt trong căn phòng này quá lâu không khác gì bị tra tấn. Những người khách từng tới tham quan căn phòng này cho biết, họ nghe rõ mồn một tiếng thở hay bụng sôi của chính họ. Chính điều này làm họ cảm thấy bối rối và không thể ở trong đó quá lâu. Cho tới nay, chưa có ai dám ở trong căn phòng yên tĩnh nhất thế giới này quá 45 phút.

Căn phòng này được thiết kế với đầy đủ những tính toán cầu toàn nhất để khử mọi tiếng ồn vọng từ bên ngoài cũng như mọi âm thanh bên trong

Hundraj Gopal, người dẫn dắt đội ngũ xây dựng và thiết kế nên căn phòng này cho biết, nhiều người không thể chịu được cảm giác nghe và cảm nhận rõ được từng tiếng động nhỏ nên họ thường đòi ra khỏi đây ngay sau khi mới đi vào 1 phút.

Căn phòng này có dạng hình lập phương, với kích thước các chiều dài chỉ là 6,36m. Để chặn được tiếng ồn từ bên ngoài, tường của căn phòng được tạo thành từ 6 lớp bê-tông, mỗi lớp dày tới 30cm. Các kỹ sư sử dụng một chất liệu xốp làm từ sợi thủy tinh, sắp xếp theo một hình mẫu khử âm hiệu quả nhất để phủ lên mặt tường, sàn và trần bên trong. Ngoài ra, mặt sàn còn được bổ sung thêm tấm lưới làm từ sợi cáp thép phủ lên trên mặt xốp kia nữa.

Tổng cộng chi phí để xây dựng nên căn phòng này là 1,5 triệu USD.

Căn phòng này được thiết kế với đầy đủ những tính toán cầu toàn nhất để khử mọi tiếng ồn vọng từ bên ngoài cũng như mọi âm thanh bên trong
Các kỹ sư cố tình để khoảng cách trống giữa lớp ngoài cùng của căn phòng này và các phòng khác.

Căn phòng này được thiết kế với đầy đủ những tính toán cầu toàn nhất để khử mọi tiếng ồn vọng từ bên ngoài cũng như mọi âm thanh bên trong
Lớp lưới thép ở dưới sàn.

Gopal cho biết thêm, khả năng chặn tiếng của căn phòng này lên tới ngưỡng 120dB. Điều này có nghĩa là nếu ở trong căn phòng này bạn sẽ chẳng nghe được âm thanh gì từ bên ngoài dù có một chiếc máy bay phản lực đang gầm rú ngay sát bên ngoài tường.

Thứ Hai, 25/03/2019 14:38
3,73 👨 1.436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ