Biến đồng thành một loại vật liệu gần giống với vàng

Một nhóm các nhà khoa học tại Viện Vật lý hóa học Đại Liên, thuộc Viện Khoa học Trung Quốc ở Liêu Ninh, mới đây đã biến đổi thành công kim loại đồng giá rẻ thành một loại vật liệu mới, có tính chất gần giống vàng. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Science Advances.

Đây là phát minh đột phá giúp giảm chi phí sản xuất trong các nhà máy. Bởi vật liệu mới biến đổi từ đồng có giá rẻ hứa hẹn sẽ giúp thay thế những kim loại quý và đắt tiền trong các nhà máy sản xuất.

Biến đồng thành một loại vật liệu gần giống với vàng

Để tạo ra được vật liệu mới, giáo sư Sun Jian và các đồng nghiệp đã bắn chùm tia argon nóng và tích điện vào vật liệu đồng.

Các nguyên tử đồng bị các hạt ion hóa chuyển động nhanh đánh bật ra khỏi khối vật liệu. Một thiết bị thu thập sẽ được sử dụng để gom các nguyên tử đó lại. Sau khi chúng nguội tạo thành một lớp cát mỏng. Mỗi hạt cát này có kích thước rất nhỏ, chỉ vài nanomet, bằng một phần nghìn kích thước của vi khuẩn.

Vật liệu này sau đó được đặt vào buồng phản ứng và được các nhà nghiên cứu sử dụng làm chất xúc tác cho quá trình biến than thành alcohol, một quá trình phức tạp chỉ có thể xử lý hiệu quả khi có kim loại quý làm chất xúc tác.

Giáo sư Sun cho biết, các hạt nano đồng được tạo ra sau khi xử lý kim loại đồng đạt được hiệu suất xúc tác cực kỳ giống với vàng và bạc.

Từ nhiều thế kỷ trước, các nhà giả kim đã nghiên cứu để tìm ra cách biến đồng thành vàng, bởi đồng có trọng lượng và vẻ ngoài rất giống với vàng.

Mật độ electron của đồng
Mật độ electron của đồng.

Mật độ electron của vàng
Mật độ electron của vàng.

Nghiên cứu của nhóm giáo sư Sun Jian không thể biến đồng thành những khối vàng có giá trị bởi vật liệu mới có mật độ phân tử vẫn giống như đồng thông thường.

Các electron trong đồng ít hơn vàng và tương đối không ổn định nên đồng không thể thay thế cho vàng trong các ngành công nghiệp.

Phương pháp của nhóm giáo sư Sun Jian có thể bơm vào nguyên tử đồng một lượng lớn năng lượng, giúp cho các electron dày đặc và ổn định hơn. Điều này đem lại cho loại vật liệu mới khả năng chống lại nhiệt độ cao, oxy hóa và ăn mòn tốt như vàng.

Chính vì vậy, vật liệu mới này có thể thay thế cho vàng giúp tiết kiệm chi phí trong các quá trình sản xuất.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 04/01/2019 08:23
52 👨 902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học