Hóa ra lâu nay chúng ta vẫn đang vô tư sử dụng những chất gây ung thư trong cuộc sống hằng ngày

Theo thống kê, cứ 3,5 phút trôi qua lại có thêm một người Việt Nam mắc căn bệnh ung thư và 205 người tử vong vì căn bệnh này mỗi ngày. Thủ phạm gây bệnh ung thư có mặt ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta: nó có thể xuất phát từ những loại thực phẩm bẩn, lối sống không lành mạnh, những vật dụng hằng ngày, mỹ phẩm... một điều khiến chúng ta cảm thấy đáng sợ hơn, theo nghiên cứu của tổ chức Môi trường làm việc, trẻ em ngày nay khi sinh ra đã có sẵn hơn 200 hóa chất trong cơ thể.

1. Bisphenol A (BPA)

Hộp nhựa có chất gây ung thư

Chất này thường được sử dụng trong công nghiệp chế biến những chiếc hộp nhựa đựng thực phẩm, chai nước uống. Chất này khi ngấm vào cơ thể gây nên rối loạn nội tiết và có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ và ung thư tuyến tiền liệt. Khi BPA xâm nhập vào cơ thể, làm cho cơ thể chúng ta bị nhiễu loạn khi sản xuất hoocmon. Để tránh bị nhiễm chất độc này vào người bạn nên chọn thực phẩm tươi, đựng trong hộp thủy tinh, hộp nhựa tái chế có nhãn No. 1, No. 2, No. 4, No. 5 ở dưới đáy, tránh những loại ghi No. 3, No. 7, hoặc PC (polycarbonate). Hộp mềm xốp thường không chứa BPA.

2. Atrizine

Đây là một loại chất diệt cỏ thường được sử dụng trong nông nghiệp. Khi sử dụng chất diệt cỏ này, nó sẽ ngấm vào nguồn nước ngầm mà chúng ta sử dụng. Chất Atrizine cũng nguy hiểm như BPA, gây rối loạn hormon và tăng nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt, các vấn đề về sinh sản. Chính vì vậy, để tránh sử dụng chất độc hại này bạn có thể mua những thực phẩm hữu cơ sạch để sử dụng cho gia đình. Ngoài ra hãy sử dụng những bộ lọc nước để loại bỏ chất Atrizine nhé.

3. Những loại thuốc trừ sâu Organophosphate

Những loại thuốc trừ sâu Organophosphate

Thuốc trừ sâu Organophosphate là một loại thuốc vô cùng độc hại cho côn trùng cũng như con người. Những loại thuốc trừ sâu này thường được dùng trên táo, lê, đào, đậu xanh. Khi côn trùng và con người tiếp xúc với loại thuốc này có thể tấn công vào hệ thần kinh. Thuốc có thể gây tổn hại trí nhớ, gây vấn đề thần kinh, tâm lý ở thanh thiếu niên. Bên cạnh đó còn có thể gây bệnh bạch cầu và ung thư hạch.

4. Dibutyl phthalate (DBP)

Hóa chất này gây rối loạn nội tiết, đã được loại bỏ trong sơn móng tay từ năm 2006, nhưng vẫn còn được dùng trong nhựa mềm, dẻo. Nam giới bị nhiễm DBP tăng cao đáng kể khả năng bị ung thư tinh hoàn. Có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế dùng nhựa PVC và tránh đựng đồ ăn trong túi nhựa mềm, cũng nên tránh các sản phẩm chăm sóc cá nhân có nhãn “phthalate” trong thành phần.

5. Chì

Son môi bị nhiễm chì vô cùng nguy hiểm

Chì có mặt ở khắp mọi nơi, trong những đồ dùng hằng ngày của chúng ta như sơn tường, đồ gốm sứ, thủy tinh, mỹ phẩm, son môi, thuốc nhuộm tóc, đồ chơi kém chất lượng…

Khi cơ thể tiếp xúc với chì sẽ gây hại cho hầu hết các bộ phận trên cơ thể. Nhiễm độc chì trong khoảng thời gian dài có thể gây vô sinh, tổn thương hệ thần kinh, tim mạch, suy thận. Nghiêm trọng hơn đó là khi chì tích tụ vào cơ thể sẽ liên kết với các yếu tố nội mô gây rối loạn và tăng cao khả năng bị ung thư của người bệnh.

6. Thủy ngân

Thủy ngân có trong một số loại thủy sản

Thủy ngân là một chất gây hại cho cơ thể con người. Thủy ngân có mặt ở một số loại sirô ngô, hải sản và đặc biệt thủy ngân chiếm đến 50% trong bạc kim loại dùng trong hàn răng. Khi thủy ngân đi vào cơ thể gây nên rất nhiều vấn đề về hệ thống thần kinh và hệ miễn dịch.

7. PFCs Per hoặc polyfluorochemicals

Những chất này thường được sử dụng trong những sản phẩm chống nước như áo mưa, chảo chống dính, thảm, đồ nội thất. Những chất này khi đi vào cơ thể làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, ung thư trực tràng. Chính vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng những sản phẩm trên, bên cạnh đó bạn cũng nên tránh những sản phẩm chăm sóc cá nhân trong thành phần có ghi “PTFE” hoặc “fluoro”.

8. Diethylhexyl Phthalate (DEHP)

Những sản phẩm gia dụng, chăm sóc cá nhân, thiết bị y khoa là những sản phẩm chứa nhiều DEHP. Những chất này rất nguy hiểm cho con người, đặc biệt là nam giới bởi khi DEHP đi vào cơ thể sẽ làm thay đổi mức độ hormon tuyến giáp, với những thiết bị y khoa có chứa DEHP sẽ làm cho bệnh nhân ung thư kháng thuốc.

9. Triclosan

Nước rửa tay tăng nguy cơ ung thư vú

Đây là chất được sử dụng trong việc sản xuất nước rửa tay. Chất này giúp ngăn ngừa vi khuẩn phát triển, thể nhưng lại gây ra tình trạng kháng kháng sinh, tăng tế bào ung thư vú, và có thể tiêu diệt não bộ của bạn. Vậy nên bạn hãy hạn chế sử dụng những sản phấm diệt khuẩn nhé.

10. Nonylphenol

Ung thư buồng trứng bởi các sản phẩm xà phòng

Bạn có biết khi tiếp xúc trực tiếp với những sản phẩm như xà phòng giặt, nước rửa chén, sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhựa sẽ làm kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư buồng trứng, ung thư vú. Vậy nên, để hạn chế những loại ung thư này bạn nên lựa chọn những sản phẩm không chứa phenols.

Để phòng tránh bệnh ung thư, bên cạnh lối sống lành mạnh thì bạn nên quan tâm, lựa chọn những loại sản phẩm tốt, không chứa chất độc hại bằng cách xem kỹ các thành phần, kí hiệu trên bao bì. Nên mua những sản phẩm có chất lượng, đã được khoa học chứng minh là an toàn khi sử dụng. Ngoài ra hãy tích cực thải độc cho cơ thể bằng những sản phẩm có lợi để ngăn ngừa ung thư.

Thứ Ba, 04/07/2017 10:39
41 👨 788
0 Bình luận
Sắp xếp theo