Hóa ra bạch tuộc đã từ bỏ khả năng tiến hóa để trở nên thông minh hơn

Trong vô số những sinh vật sống ở đại dương mênh mông, bạch tuộc là loài luôn khiến cho các nhà khoa học bất ngờ với những phát hiện mới lạ về chúng.

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một khả năng cực kỳ đặc biệt của loài bạch tuộc cùng một số loài mực khác. Đó là chúng có khả năng tự điều chỉnh các ARN thay thế cho các thay đổi gene trong ADN. Tức là thay vì phụ thuộc vào quá trình tiến hóa chậm chạp như các loài vật khác, bạch tuộc có thể nhanh chóng thay đổi ở cấp độ tế bào để phù hợp với môi trường xung quanh. Nhiều người ví khả năng này của bạch tuộc giống người ngoài hành tinh.

Bạch tuộc

Joshua Rosenthal đến từ Viện sinh học hải dương Massachusetts (MBL) và Eli Eisenberg, Noa Liscovitch-Braue từ ĐH Tel Aviv (Israel) đã thực hiện nghiên cứu và nhận ra rằng trong 3 loài thân mềm, gồm 2 loài bạch tuộc và 1 loài mực, khả năng điều chỉnh ARN ở tần suất cao.

Ở các loài thân mềm nói chung và bạch tuộc nói riêng, chúng không cần phải tiến hóa mà vẫn có thể thích nghi hoàn thiện nhanh chóng. Đó là nhờ khả năng thay đổi ARN liên tục. Trong khi đó, con người và ruồi giấm thích nghi qua sự tiến hóa bằng cách thay đổi ADN, chỉ 1% ARN được thay thế.

Bạch tuộc có thể thay đổi ARN một cách linh hoạtBạch tuộc có khả năng thay đổi ARN liên tục.

Theo Rosenthal, bạch tuộc đã lựa chọn bỏ qua khả năng tiến hóa (sự đột biến) trong quá trình chọn lọc tự nhiên để giữ lấy một bộ ARN linh hoạt. Điều này chứng tỏ rằng bạch tuộc và một số loài thân mềm ngày nay đã có mặt trên Trái Đất từ rất lâu, lâu hơn chúng ta tưởng rất nhiều.

Theo Wired, rất có thể khả năng điều chỉnh ARN đã giúp bạch tuộc có một bộ não thông minh trong khi tuổi thọ của chúng chỉ được vài năm. Chúng có thể ngụy trang như những bậc thầy, giải đố, mở nắp lọ và thậm chí còn biết dùng cả vũ khí.

Một số điều thú vị về bạch tuộc có thể bạn chưa biết

Bạch tuộc là loài vật đặc biệt hơn chúng ta tưởng rất nhiều. Bạch tuộc thông minh hơn cả cá heo và rái cá. Chúng sở hữu tận 3 trái tim, máu của chúng màu xanh và một vẻ ngoài không khác gì quái vật ngoài hành tinh trong các bộ phim khoa học giả tưởng cả.

Một số điều thú vị về bạch tuộc có thể bạn chưa biết

Thứ Tư, 12/04/2017 16:17
4,65 👨 1.278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học