Giải mã hiện tượng kỳ lạ cát khô sủi bọt như nước sôi

Hiện tượng cát khô có thể chạy và sủi bọt như nước sôi khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc và tò mò “điều quái gì đang xảy ra vậy”?

Thực chất hiện tượng kỳ lạ này diễn ra trong một số thí nghiệm do bơm không khí vào trong cát. Quá trình này gọi là sự giả hóa lỏng. Không khí được bơm vào bể cát từ bên dưới khiến các hạt cát bị chia tách ra và tự chuyển động tự do, linh hoạt. Điều này diễn ra tương tự như các hạt trong chất lỏng khiến cho cát gợn sóng, sủi bọt và chảy như nước.

Quá trình giả hóa lỏng này có điểm tương tự với quá trình chất rắn biến thành lỏng. Các hạt của chất rắn được bó chặt lại khi ở trạng thái rắn. Nhưng khi bị nung chảy chúng tách ra, chuyển động hoặc trượt qua nhau, trở thành dạng lỏng. Nhưng khác với quá trình biến chất rắn thành chất lỏng, ở sự giả hóa lỏng của các hạt cát, chúng không thật sự thay đổi trạng thái vật chất mà chỉ bị tác động bởi không khí được bơm vào.

Trong thực tế, hiện tượng giả hóa lỏng được ứng dụng trong vận chuyển xi măng, xử lý thực phẩm và phát triển các loại nhiên liệu có trị số octan cao.

Thứ Ba, 03/10/2017 17:08
51 👨 676
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học