Giải đáp hiện tượng lỗ tai bốc mùi... pho-mai thối mà ai đeo khuyên cũng bị

Khuyên tai là một phụ kiện thời trang không thể thiếu của các chị em phụ nữ vì nó giúp bạn tỏa sáng. Tuy nhiên, nếu đeo trong một thời gian dài bạn sẽ gặp phải hiện tượng đó là vùng lỗ xỏ khuyên có một lớp mủ nhớt bẩn màu xám hoặc nâu bám vào đó khiến tai bị ngứa và ngửi thấy mùi khó chịu. Mủ này có thể dính cả vào khuyên tai, và đi kèm là mùi cực kỳ khó ngửi đặc trưng, cảm tưởng như pho-mát (pho-mai) thối vậy... vì sao lại như vậy? Đó là vì sau một thời gian dài đeo khuyên tai, hỗn hợp của các tế bào da và những loại dầu tự nhiên sẽ bị tích tụ lại.

Đối với các nước phương Tây, người ta thường gọi lớp mủ ở tai đó là "pho-mai của tai", hoặc gọn hơn là "tai pho-mai" (ear cheese).

Giải đáp hiện tượng lỗ tai bốc mùi... pho-mai thối mà ai đeo khuyên cũng bị

Vậy thực ra “pho-mai” của tai này là thứ gì?

Chất mà được gọi là “pho-mai” của tai thực ra đó là một loại hỗn hợp của dầu và da chết trên tai tích tụ lâu ngày. Hằng ngày cơ thể chúng ta liên tục được làm mới và thay thế lớp tế bào chết trên da. Lớp tế bào chết này sẽ được loại bỏ khi chúng ta tắm hoặc vệ sinh cơ thể.

Tuy nhiên, vùng xỏ khuyên tai lại là vùng ít được làm sạch bởi chúng rất khó vệ sinh, vậy nên phần da chết và dầu thừa ở vùng này thường bị tích tụ lâu ngày theo thời gian. Vi khuẩn ở khu vực này, ăn và thải ra các hóa chất có gốc lưu huỳnh, làm lỗ tai có mùi hôi.

Vậy thực ra “pho-mai” của tai này là thứ gì

Đặc biệt với những người mới xỏ khuyên tai lần đầu thường gặp phải những rủi ro rất cao, do cơ thể vẫn đang phản ứng với vết thương bằng cách sản sinh thêm những tế bào da mới.

Vậy tai pho-mai có nguy hiểm không?

Có và không! Hiện tượng tai pho-mai là hiện tượng thường gặp đối với những người hay đeo khuyên. Trong một vài trường hợp nó có thể gây ra đau đớn khó chịu nhất định, thậm chí là nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây lại là hiện tượng rất dễ xử lý nếu gặp phải, nên không quá nguy hiểm.

Để khuyên tai không bị bám lớp pho-mai khó chịu và bốc mùi này, mỗi khi đeo xong bạn có thể tháo khuyên, rửa thật sạch các chiếc khuyên lẫn lỗ tai của bạn bằng nước ấm và bông. Bên cạnh việc vệ sinh khuyên tai sạch sẽ, thì bạn cũng cần chú ý đến việc bảo vệ khu vực xỏ khuyên được sạch sẽ, và tránh đeo khuyên trong thời gian quá dài như vậy mới có thể giảm thiểu được mùi hôi phát ra.

Vậy tai pho-mai có nguy hiểm không

Với những người có thói quen đeo khuyên tai quá lâu mà không làm vệ sinh tai cũng như khuyên tai thì rất có thể khiến khu vực tai bị nhiễm trùng.

Khi tai bị nhiễm trùng nhẹ trong hoặc xung quanh vị trí đeo khuyên, bạn có thể áp dụng biện pháp khắc phục dễ dàng này. Trộn ¼ muỗng cà phê muối với 0,2 lít nước cất. Sử dụng 1 miếng bông và nhẹ nhàng chà dung dịch lên. Sau đó, băng vùng khô bằng khăn giấy, vì các vật liệu khác có thể để lại những sợi gây kích ứng da. Nếu như vết thương trở nên nghiêm trọng, hãy cân nhắc tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ để bảo đảm an toàn.

Cách vệ sinh khuyên tai bằng nước muối

Cuối cùng, khi đeo khuyên bạn nên cân nhắc trước khi đeo, bởi với một số loại khuyên tai quá lớn, nếu bị nhiễm trùng nó sẽ làm cho vết thương bạn trở nên nặng hơn, cũng như lớn hơn và thậm chí có thể khiến bạn mất tai.

Thứ Năm, 05/10/2017 08:08
24 👨 22.839
0 Bình luận
Sắp xếp theo