Em bé đầu tiên trên thế giới ra đời từ ba bố mẹ, trong đó có 2 người vô sinh

Ngày 5 tháng 1 vừa qua, em bé có ba bố mẹ của một cặp vợ chồng hiếm muộn đầu tiên trên thế giới đã được sinh ra tại Ukraine.

Việc đứa trẻ được sinh ra với nguồn DNA từ ba người vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi ở nhiều nơi trên thế giới nhưng đã được chấp nhận ở Anh. Năm ngoái, tại Mexico một em bé cũng đã được sinh ra với kỹ thuật y tế mới này nhằm tránh mắc bệnh Leigh di truyền từ mẹ. Và đây là lần đầu tiên kỹ thuật này được sử dụng trong điều trị vô sinh.

Trong trường hợp này, người mẹ đã cố gắng thụ thai bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm thông thường 4 lần trong suốt 10 năm nhưng thất bại. Đã có những lần phôi đã thụ tinh thành công nhưng ngừng phát triển trước khi chúng được đưa vào tử cung người mẹ.

Kỹ thuật thụ tinh nhân tạoKỹ thuật thụ tinh nhân tạo

Nhà nghiên cứu Valery Zukin dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tại Viện Nadiya (Kiev) đã giúp đỡ cặp vợ chồng này thụ thai bằng một kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm đặc biệt gọi là "pronuclear transfer".

Zukin và nhóm của mình đã dùng trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố để thụ tinh trong ống nghiệm rồi chuyển phần nhân này vào tế bào chất từ trứng của một người nữ khác. Sau đó phôi này được cấy vào tử cung của người mẹ. Vậy là đứa trẻ được sinh ra mang đặc tính di truyền của cả cha lẫn mẹ, cùng với DNA ti thể (một bào quan trong tế bào) từ người nữ cho phôi.

"Điều đó như việc mở ra một kỷ nguyên mới", Zukin cho biết.

Bác sĩ Valery Zukin

Nhóm của Zukin đã tiến hành các xét nghiệm di truyền trên các em bé sinh ra (bằng kỹ thuật IVF) tại Kiev, và chúng hoàn toàn bình thường. Zukin cũng đang chờ đón sự ra đời của một đứa trẻ có ba bố mẹ, sẽ chào đời vào khoảng tháng ba, từ một bệnh nhân nữ vô sinh bảy năm.

Kỹ thuật "pronuclear transfer" và việc hiến tặng ti thể có thể đem lại hy vọng cho hàng triệu người vô sinh trở thành cha mẹ trên toàn thế giới.

Thứ Năm, 02/02/2017 13:53
31 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học