Chế tạo thành công tai người từ táo

Bạn có bao giờ tưởng tượng rằng từ lõi táo bỏ đi cho tới các lát táo đều là nguyên liệu để nhà sinh học người Canada, Andrew Pelling thực hiện dự án "trồng" tai người.

Táo là loại quả rất quen thuộc và được nhiều người ưa thích trên thế giới. Nhưng để tạo ra bộ phận cơ thể người từ loại quả này thì thật khó tin. Vậy, Andrew Pelling đã làm như thế nào?

Những chiếc tai được làm ra từ các lát táo
Những chiếc tai được làm ra từ các lát táo.

Đầu tiên, Andrew Pelling và nhóm chuyên gia của mình tách toàn bộ tế bào và ADN của một trái táo bình thường rồi cấy tế bào của người vào đó và thu được lớp cellulose, thành phần chủ yếu cấu tạo nên vách tế bào thực vật.

Sau đó, họ cấy vào đó tế bào của động vật có vú. Các tế bào sẽ tự nhân lên, lấp đầy các vách khung. Sản phẩm thu được sẽ khoét theo hình dạng vành tai, và sau đó được bổ sung tế bào người.

Chế tạo tai người từ táo

Mặc dù hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều các vách tế bào nhưng giá thành khá đắt và được lấy chủ yếu từ động vật, tử thi... Còn Pelling lại sử dụng những lát táo - một nguyên liệu bình thường và có giá khá rẻ.

Pelling đã tiến hành thử nghiệm và cấy ghép bộ phận "trồng" được này lên cơ thể của chuột. Bất ngờ là những cá thể chuột không xảy ra bất kỳ phản ứng miễn dịch bất lợi nào. Sau vài tháng, cơ thể của con chuột đó dường như thích ứng hoàn toàn với bộ phận được cấy ghép kia.

Các bác sĩ đang nghiên cứu để ứng dụng kỹ thuật này vào cơ thể người

Kỹ thuật này đang được các bác sĩ thuộc bệnh viện ở Ottawa nghiên cứu để ứng dụng vào cơ thể người.

Pelling và các đồng nghiệp của mình vẫn tiếp tục nghiên cứu về cellulose. Gần đây, Pelling đang để ý tới măng tây, ông cho rằng rất có thể chúng sẽ có tác dụng chữa trị các chứng bệnh liên quan đến cột sống, bộ phận cực kỳ khó chữa trị hiện nay. Nếu như dự án này thành công, đó sẽ là bước ngoặt, cuộc cách mạng lớn của nền y học.

Thứ Tư, 08/03/2017 16:58
41 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo