Đây chính là lý do Elon Musk muốn tiến hành một vụ "tấn công hạt nhân" nhắm vào sao Hỏa

Cách đây khoảng 4 năm, chính xác là vào ngày 10/9 năm 2015, trong một chương trình truyền hình nổi tiếng mang tên “The Late Show with Stephen Colbert” (tạm dịch: “Trò chuyện đêm khuya với Stephen Colbert”), tỷ phú Elon Musk - CEO của tập đoàn hàng không vũ trụ đầy tham vọng SpaceX - đã chia sẻ ý kiến rằng có 2 cách có thể giúp cho nhiệt độ sao Hỏa bớt lạnh lẽo hơn, đó là hiệu ứng nhà kính và dùng vũ khí hạt nhân.

Elon Musk muốn nhiệt độ sao hỏa ấm lên bằng hiệu ứng nhà kínhElon Musk muốn nhiệt độ sao hỏa ấm lên bằng hiệu ứng nhà kính

Elon Musk là một người đàn ông hài hước. Vị tỷ phú 48 tuổi đôi khi thích đùa, nhưng trong trường hợp này thì không. Elon Musk hoàn toàn nghiêm túc với tham vọng chinh phục vũ trụ, và ông thực sự muốn "bắn phá" bề mặt hành tinh hàng xóm của chúng ta bằng vũ khí hạt nhân. Mới đây, Elon Musk lại một lần nữa nhắc tới ý tưởng này và khiến giới học giả, các nhà nghiên cứu vũ trụ thêm một phen dậy sóng.

Ý tưởng “điên rồ” này của vị CEO SpaceX bắt nguồn từ suy nghĩ có thể biến sao Hỏa thành một hành tinh “dễ chịu hơn đối với con người” bằng cách giải phóng một lượng carbon dioxide lớn vào khí quyển của hành tinh này, từ đó gây hiệu ứng nhà kính và khiến nó nóng lên.

Tuy nhiên, giải pháp dùng carbon dioxide gây hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu trên sao Hỏa sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Elon Musk cho rằng có một cách khác nhanh và hiệu quả hơn, đó là sử dụng vũ khí nhiệt hạch - vũ khí hạt nhân “tấn công” sao Hỏa.

Elon Musk muốn thử dùng vũ khí hạt nhân “tấn công” sao HỏaElon Musk muốn thử dùng vũ khí hạt nhân “tấn công” sao Hỏa

“Để biến sao Hỏa trở thành môi trường có thể phù hợp với con người thì cách nhanh nhất là sử dụng vũ khí hạt nhân”, Elon Musk phát biểu.

Sở dĩ Elon Musk muốn làm nóng sao Hỏa là bởi hành tinh này quá khắc nghiệt. Theo đó, nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa là khoảng 2.4 độ C. Trong khi khu vực xích đạo của hành tinh này có thể đạt tới 70 độ C vào mùa hè, thì ở mùa đông, mức nhiệt có thể sụt giảm xuống gần -200 độ. Ngoài ra, bầu khí quyển trên sao Hỏa rất mỏng và hơi nước rất ít. Điều kiện thời tiết như vậy kiến sao Hỏa trở thành “vùng đất chết” đối với con người, và nếu muốn hiện thực hóa tham vọng định cư trên hành tinh đỏ, nhân loại cần có những bước đi táo bạo hơn nhằm nhanh chóng biến sao Hỏa thành môi trường sống phù hợp.

Tuy nhiên suy nghĩ của Elon Musk đã gần như ngay lập tức phải nhận vô số ý kiến phản đối, thậm chí “gạch đá” từ phía giới khoa học và cả công chúng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia của NASA đã chỉ ra rằng tuy việc kích hoạt vũ khí hạt nhân trên sao Hỏa sẽ giải phóng một lượng carbon dioxide khá lớn, nhưng số này vẫn là chưa đủ để khiến khí hậu của hành tinh này trở nên gần giống với Trái đất, nói cách khác, sao Hỏa vẫn sẽ là hành tinh không sự sống.

Các phân tích đã cho thấy rằng chỉ đơn giản là sẽ không có đủ lượng carbon dioxide cần thiết để tạo ra sự khác biệt rõ rệt. Hiện tại, sao Hỏa có hàm lượng carbon dioxide trong khí quyển chỉ bằng khoảng 0.06% so với Trái đất. Dù Elon Musk có cố gắng “bắn phá” hành tinh này bằng một lượng vũ khí hạt nhân không khổng lồ, theo các nhà khoa học, hàm lượng carbon dioxide trong khí quyển sao Hỏa cũng chỉ được nâng lên tối đa 7% (so với Trái đất), và như vậy là không đủ để khiến hành tinh này nóng lên.

Nhưng ngay cả những con số phân tích “chắc như đinh đóng cột” trên cũng không thể khiến vị tỷ phú từ bỏ tham vọng “cải tạo” sao hỏa và… bán áo phông trên đó!?

Elon Musk muốn "bán áo phông" trên sao HỏaElon Musk muốn "bán áo phông" trên sao Hỏa

Suy nghĩ của Elon Musk khiến nhiều người phản đối, hoài nghi, thậm chí cho là điên rồ, ngu ngốc. Tuy nhiên cũng có không ít ý kiến cho rằng không nên xem nhẹ ý tưởng này bởi đây là ý tưởng được đưa ra bởi Elon Musk - một trong những thần đồng đương đại, người có ảnh hưởng quan trọng trong nhiều lĩnh vực cốt lõi hiện nay như trí tuệ nhân tạo, an ninh năng lượng, và hàng không vũ trụ.

Theo NASA, ý tưởng về việc con người sẽ sống trên hành tinh đỏ và thực hiện các cuộc thám hiểm bất cứ lúc nào trong tương lai gần, ở thời điểm hiện tại, vẫn còn là quá viển vông. Trên thực tế, có không ít các nhà khoa học vũ trụ đương đại hiện nay nghiêm túc tin rằng sẽ phải mất hàng trăm hoặc hàng ngàn năm nữa để con người hiện thực hóa tham vọng “xâm chiếm sao Hỏa”. Những người khác thậm chí còn cho rằng viễn cảnh này sẽ không bao giờ xảy ra. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào tương lai phát triển của nhân loại, tuy nhiên có một điều chắc chắn là: Các vấn đề của sao Hỏa sẽ không thể được giải quyết bằng vũ khí hạt nhân!

"Các vấn đề của sao Hỏa sẽ không thể được giải quyết bằng vũ khí hạt nhân""Các vấn đề của sao Hỏa sẽ không thể được giải quyết bằng vũ khí hạt nhân"

Chủ Nhật, 08/09/2019 10:49
4,79 👨 2.133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ