Tesla có thể sản xuất pin với mật độ năng lượng cao hơn 50% trong vài năm tới

Khả năng vận hành cũng như công nghệ an toàn trên các phương tiện chạy điện đã có nhiều bước tiến vượt bậc trong vài năm trở lại đây, nhưng dường như công nghệ sản xuất pin vẫn chưa thể theo kịp sự phát triển này. Nói cách khác, pin chính là “điểm trũng” trong lĩnh vực công nghệ nói chúng, mặc dù cũng đã được cải thiện tương đối nhiều trong những năm qua.

Chẳng hạn trên một chiếc xe điện, pin chính là một trong những bộ phận đắt đỏ nhất, nhưng dung lượng và độ bền lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của đa số người dùng. Các sản phẩm của Tesla cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên Giám đốc điều hành Tesla, tỷ phú Elon Musk mới đây đã đăng tải một thông tin trên Twitter khiến nhiều fan của hãng xe điện này thích thú, đó là Tesla hoàn có thể sản xuất ra một thế hệ pin mới sở hữu mật độ năng lượng cao hơn 50% so với pin hiện tại, trong vòng ba đến bốn năm tới.

Tiết lộ của Elon Musk
Tiết lộ của Elon Musk

Theo định nghĩa, mật độ năng lượng là lượng năng lượng được lưu trữ trong một hệ thống hoặc vùng không gian nhất định trên một đơn vị thể tích (hoặc trên một đơn vị khối lượng). Mật độ năng lượng của pin "2170" của Panasonic mà Tesla sử dụng trong trong mẫu Model 3 hiện nay là khoảng 260Wh/kg, như vậy nếu tuyên bố Elon Musk trở thành sự thật, mật độ năng lượng của viên pin sẽ được trang bị trên các mẫu xe Tesla tương lai có thể đạt mức 390Wh/kg - một con số thực sự ấn tượng.

Tesla Model 3
Tesla Model 3

Hiện tại, hệ thống pin sử dụng trên các mẫu xe của Tesla chủ yếu được sản xuất với sự hợp tác của Panasonic tại Nevada Gigafactory. Ngoài ra, công ty của Elon Musk cũng có hợp đồng sản xuất pin khá lớn với LG Chem và Contemporary Amperex Technology. Đầu năm nay, có thông tin cho rằng Tesla đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một cơ sở nghiên cứu và sản xuất pin mới quy mô lớn ở Fremont, California, có liên quan đến một công nghệ có tên gọi “Silicon Nanowire Anode. Một số chuyên gia về pin hàng đầu thế giới tin rằng công nghệ đột phá này có thể giúp Tesla cải thiện đáng kể không những mật độ năng lượng mà còn cả tuổi thọ của pin.

Thứ Năm, 27/08/2020 21:35
31 👨 317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ