Eat clean là gì? Ăn eat clean là như thế nào?

Dạo gầy đây, cụm từ "eat clean" thường xuyên được nhắc tới trong các group về sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, ăn kiêng... của phái đẹp. Vậy eat clean là gì? Những thông tin chi tiết về eat clean sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tham khảo và "bỏ túi" để hiểu hơn về nó nhé.

Eat clean là gì

Khái niệm eat clean là gì?

Hiểu một cách đơn giản, eat clean chính là một chế độ "Ăn sạch sống khỏe". Đây có lẽ là một chế độ ăn duy nhất mà có khái niệm đơn giản tới vậy.

Khi áp dụng chế độ ăn này, chúng ta sẽ sử dụng các loại thực phẩm ở dạng nguyên thủy nhất, ít qua chế biến, tẩm ướp nhất nên chúng luôn giữ được nguyên vẹn các thành phần tự nhiên.

Không phức tạp như những chế độ ăn kiêng khác, eat clean không quy định cụ thể về lượng calo, điều duy nhất mà chế độ này hướng tới chính là chân lý "Hãy ăn thức ăn ở dạng nguyên thủy nhất". Chính điều đó mà eat clean được đánh giá là một chế độ ăn vô cùng lành mạnh, thanh đạm và tốt cho sức khỏe. Đây cũng chính là nguyên nhân mà eat clean được rất nhiều các nhà khoa học phương Tây cũng như nhiều quốc gia khác ưa chuộng.

Chế độ ăn eat clean ra đời như thế nào?

Từ những năm 1960, cụm từ "clean eating" đã được xuất hiện với ý nghĩa "Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó".

Tại thời điểm đó, rất nhiều cuộc cách mạng về văn hóa đang diễn ra và cuộc cách mạng thực phẩm cũng không ngoại lệ. Các phong trào sử dụng thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe trở nên phổ biến hơn trong các phòng tập thể thao lúc bấy giờ.

Ăn eat clean như thế nào

Lợi ích mà eat clean mang lại

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, eat clean không hoàn toàn được xem là một chế độ ăn kiêng mà chúng chỉ hướng tới sự thanh đạm, đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Khi ăn eat clean giảm cân, các bạn sẽ phải ưu tiên lựa chọn các loại gạo nguyên cám, yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa, thực phẩm tươi... đồng thời hạn chế những thực phẩm nhanh, thực phẩm đóng hộp hay các thực phẩm có chứa thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất tăng trưởng, chất bảo quản... Chính vì thế, lợi ích đầu tiên mà chúng ta có thể thấy được khi áp dụng chế độ ăn này đó chính là cơ thể sẽ được thanh lọc tốt hơn.

Ngoài ra, chế độ eat clean còn mang tới cho chúng ta những lợi ích tuyệt vời khác như:

  • Giảm nguy cơ gây ung thư: Chế độ ăn eat clean giảm cân sẽ giúp bạn ít nạp các thức ăn chứa chất béo bão hòa, đồ chiên rán... (những chất làm tăng cao nguy cơ ung thư) và chuyển sang ăn nhiều rau củ, nạp các chất dinh dưỡng từ thực vật. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa những tác nhân gây ung thư cho cơ thể. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều rau xanh, trái cây... cũng là một cách để ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm, giúp chị em trẻ lâu hơn, xinh đẹp hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân lành mạnh: Chế độ ăn thay đổi với nhiều thực phẩm "sạch" sẽ giúp hormone của bạn chuyển từ chế độ tích trữ chất béo sang giai đoạn đốt cháy chất béo, do đó, khối năng lượng dư thừa sẽ bị đốt cháy.
  • Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch: Lượng vitamin C được nạp từ rau củ, trái cây sẽ giúp bạn giảm đi nguy cơ mắc các chứng xơ vữa động mạch, hạn chế tình trạng huyết áp cao hay nguy cơ đột quỵ. Ngoài ra, các chất béo lành mạnh có trong các loại hạt sẽ giúp nồng độ cholesterol độc hại giảm đi, từ đó làm giảm nguy cơ gây nên các chứng bệnh về tim mạch.
  • Nâng cao sức khỏe não bộ: Khi thực hiện chế độ ăn eat clean, chức năng não bộ của bạn sẽ được cải thiện khá đáng kể. Nguyên nhân là vì, lượng vitamin B6 có trong các loại hạt sẽ giúp bạn bổ sung thêm dopamine - chất dẫn truyền thần kinh giúp cho tinh thần tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, eat clean cũng cung cấp thêm omega-3 cho cơ thể nên sẽ làm giảm thiểu căng thẳng, áp lực.

Ăn eat clean là như thế nào và những nguyên tắc "vàng" khi thực hiện

Rõ ràng, chế độ ăn eat clean có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, ăn eat clean là như thế nào, có lưu ý gì không, hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên tắc "vàng" của eat clean

Chế độ ăn nào cũng có những quy tắc riêng và eat clean cũng không ngoại lệ. Để có thể áp dụng thành công chế độ ăn này, các bạn cần tuân thủ nghiêm vài nguyên tắc sau:

  • Ăn sạch: Luôn luôn ưu tiên những thực phẩm tự nhiên, nguyên thủy và đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng. Một số thực phẩm được khuyến khích sử dụng như: Ngũ cốc, trái cây, thịt nạc, sữa non, hải sản, yến mạch, bông cải xanh...
  • Ăn tươi: Hãy chắc chắn rằng thực phẩm bạn chọn phải thật tươi ngon, không chứa chất bảo quản, tuyệt đối tránh xa thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn...
  • Ăn hữu cơ: Luôn ưu tiên tìm kiếm những thực phẩm hữu cơ.
  • Dần dần từ bỏ các chất tạo ngọt nhân tạo như đường và thay thế bằng mật ong, đường thốt nốt, siro cây phong...
  • Hạn chế uống cà phê, chất kích thích, nước ngọt...
  • Đảm bảo uống đủ lượng nước mỗi ngày sao cho phù hợp với trọng lượng cơ thể.
  • Nên chia nhỏ bữa ăn ra làm 5 - 6 bữa để cơ thể không cảm thấy đói.
  • Nên vận động nhiều để cơ bắp phát triển, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Thay vì ăn hàng quán, bạn hãy tập thói quen tự nấu ăn tại nhà.
  • Nên lên thực đơn cho riêng mình để chắc chắn bạn luôn chọn được những món ăn yêu thích.
  • Không được bỏ bất kỳ bữa nào, đặc biệt là bữa sáng.

>> Hướng dẫn:

Ăn eat clean giảm cân

Một số thắc mắc khi thực hiện chế độ ăn eat clean

Có được phép ăn muối không?

Trong khi áp dụng chế độ ăn eat clean, các bạn có thể ăn muối, tuy nhiên, hãy chú ý tới lượng muối mà bạn sử dụng. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn ít hơn 2300 miligram muối (khoảng 1 muỗng cà phê) nếu cơ thể bạn khỏe mạnh. Còn nếu bạn đang gặp các vấn đề về thận, huyết áp thì chỉ nên sử dụng 1500 miligram thôi nhé.

Nên ăn lượng protein như thế nào?

Tùy thuộc vào mỗi người mà lượng protein nạp vào sẽ khác nhau. Thông thường, người càng lớn tuổi sẽ càng cần nhiều protein bởi chúng có chức năng tái tạo cơ. Trung bình một người trưởng thành sẽ cần 0,8 gam protein cho 1 kg trọng lượng mỗi ngày.

Có cần thiết phải luyện tập khi thực hiện eat clean?

Chắc chắn là có rồi. Không những luyện tập mà bạn còn phải có chế độ tập đều đặn bởi đây là một yếu tố giúp cho việc ăn eat clean giảm cân được hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc tập luyện thường xuyên còn giúp cơ thể bạn săn chắc, thon thả hơn.

Đâu là chất béo tốt cho cơ thể mà eat clean khuyên dùng?

Các chất béo tốt cho cơ thể có chứa trong quả bơ, các loại cá hồi, cá thu, dầu cá hoặc trong các loại hạt như hạt dẻ, hạt lanh, hạt óc chó, hạt mè...

Có nên ăn tinh bột không?

Câu trả lời là có. Tuy nhiên, các bạn cần chú ý rằng có 2 loại tinh bột là tinh bột xấu và tinh bột tốt.

Tinh bột xấu sẽ làm chúng ta no lâu nhưng lại làm tích mỡ. Tinh bột tốt cũng giúp no lâu nhưng lại không tích mỡ. Tinh bột tốt sẽ có trong các loại ngũ cốc, khoai lang, gạo lứt và tinh bột xấu có trong bột mì trắng, đường tinh luyện, gạo trắng...

Trên đây là những chia sẻ cơ bản về phương pháp ăn eat clan giảm cân. Mong rằng các bạn sẽ có thể lựa chọn được phương pháp phù hợp, tối ưu nhất để cải thiện vóc dáng cũng như nâng cao sức khỏe cho mình.

>>> Xem thêm:

Thứ Sáu, 26/06/2020 11:50
55 👨 2.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo