Canada xây đường tàu siêu tốc đạt tối đa 1.200 km/h

Vào tuần trước, công ty TransPod đã giới thiệu hệ thống vận chuyển TransPod FluxJet tốc độ siêu cao có thể đạt tối đa 1.200 km/h. Để đạt có thể đạt được tốc độ siêu nhanh giúp vận chuyển người và hàng hóa trên khắp cả nước, TransPod FluxJet sẽ được ứng dụng những sáng kiến đột phá về lực đẩy, năng lượng sạch, truyền điện không tiếp xúc.

 TransPod FluxJet

Hệ thống này gồm những toa tàu chạy trong đường ống chân không để giảm tối đa lực cản gió. FluxJet sẽ loại bỏ ma sát lăn bằng công nghệ đệm từ, tương tự như các dự án khác như Hyperlooop, Hyperloop TT, Hyperloop One, ET3, HyperPort. Khi toa tàu đạt tốc độ ít nhất 300 km/h bộ phận tiếp đất sẽ rút gọn và sẵn sàng tăng tốc tới vận tốc hành trình 1.000 km/h hoặc tốc độ tối đa 1.200 km/h.

TransPod không chia sẻ nhiều về những công nghệ đột phá sẽ được sử dụng cho hệ thống này. Tuy nhiên, họ tiết lộ rằng sẽ sử dụng veillance flux, hệ thống định vị cho phép quét đường ống và điều chỉnh vị trí của toa tàu.

Mỗi toa tàu dài 25m, được trang bị 4 động cơ đẩy và tích hợp pin dự trữ điện, có thể chở 54 hành khách hoặc lượng lớn hàng hóa. Các tòa tàu cũng có thể lấy điện từ đường ống thông qua bộ thu điện không tiếp xúc trong trường hợp cần.

Hệ thống FluxJet

TransPod cho biết công ty đã thu hút 550 triệu USD vốn đầu tư và bắt đầu xây dựng sơ bộ đường ống giá 18 tỷ để có thể chở khách từ Calgary đến Edmonton (300 km) trong 45 phút thay vì hơn 3 giờ lái xe.

Đường tàu sẽ giúp giảm 1/3 lưu lượng giao thông trên đường cao tốc nối liền Calgary và Edmonton. FluxJet sử dụng năng lượng sạch và hứa hẹn sẽ giảm 636.000 tấn khí thải carbon dioxide mỗi năm.

Hệ thống FluxJet có thể sẽ gặp phải những vấn đề tương tự các hệ thống vận chuyển trong đường ống chân không khác gồm:

  • Hệ thống đường ray đệm từ có chi phí cao.
  • Di tản không khí từ 300km ống rất khó và tốn nhiều năng lượng
  • Rò rỉ khí, thủng ống, hoạt động địa chấn, trục trặc hoặc hành động khủng bố đều có thể gây ra những thảm họa.
  • Ngay cả đi chệch chút ít khỏi đường thẳng ở tốc độ 1.000 km/h cũng có thể “ném” hành khách và hàng hóa ra ngoài.

Dưới đây là video mô phỏng hoạt động của hệ thống FluxJet.

Thứ Năm, 04/08/2022 11:54
31 👨 1.278
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Không gì cả
    Không gì cả

    Quá nhanh quá nguy hiểm,

    Thích Phản hồi 04/08/22
    ❖ Khám phá khoa học