Đường nhựa có khả năng... tự lấp ổ gà ở Hà Lan

Một nhà khoa học ở Hà Lan đã sáng chế ra nhựa asphalt tự liền giúp tiết kiệm được 90 triệu Euro mỗi năm nếu được đưa vào sử dụng.

Sau một thời gian sử dụng, đường trải nhựa saphalt thường bị nứt gãy hoặc bị lún thành ổ gà. Trước tình trạng đó, nhà nghiên cứu vật liệu Erik Schlangen, trưởng phòng Thí nghiệm Cơ giới Vi mô của trường ĐB Delft, Hà Lan, đã sáng chế ra nhựa asphalt tự liền.

Ổ gà trên đường

Ông Erik Schlangen đã tạo ra vật liệu dẫn từ sợi thép và nhựa asphalt. Khi cần sửa chữa, chỉ cần sử dụng máy cảm ứng lớn chạy trên đường để nung nóng nhựa asphalt, vết nứt hoặc ổ nhà sẽ tự liền lại.

Nhựa asphalt tự liền đã được thử nghiệm trên 12 tuyến đường của Hà Lan và đều cho kết quả khả quan.

Nhựa asphalt tự liền có giá thành cao hơn 25% nhưng lại có thời gian sử dụng dài gấp đôi nhựa asphalt thông thường

Mặc dù nhựa asphalt tự liền có giá thành cao hơn 25% nhưng lại có thời gian sử dụng dài gấp đôi nhựa asphalt thông thường. Vì vậy, theo ước tính nếu sử dụng đường nhựa asphalt tự liền Hà Lan sẽ tiết kiệm được 90 triệu euro mỗi năm.

Nhóm nghiên cứu của ông Schlangen còn mong muốn tạo ra một loại bê tông cũng có khả năng tự liền như vậy. Họ dự định đưa vi khuẩn vào bê tông để chúng sản sinh ra canxi cacbon làm lấp đầy vết nứt.

Tất nhiên, loại vi khuẩn này không gây hại cho con người và có thể sống tự nhiên trên 200 năm nên sẽ làm kéo dài tuổi thọ của bê tông.

Thứ Tư, 10/05/2017 16:43
51 👨 921
0 Bình luận
Sắp xếp theo