Dùng nhiệt từ cơ thể người làm năng lượng sưởi ấm tòa nhà

Ga trung tâm Stockholm đón hơn 250.000 hành khách qua lại mỗi ngày. Và điều đặc biệt là những người này không hề biết thân nhiệt của họ đang được khai thác để lấy năng lượng.

Các hành khách ở ga trung tâm Stockholm càng di chuyển nhiều, năng lượng mà họ sản xuất càng nhiều. Năm 2017, các kỹ sư ở công ty bất động sản Jernhusen ở Thụy Điển đã tìm ra cách tận dụng năng lượng dư thừa này để sưởi ấm một tòa nhà khác cùng khu.

Nhà ga

Việc sử dụng thân nhiệt để sưởi ấm một tòa nhà đã được áp dụng ở các tòa nhà đông đúc như trung tâm mua sắm hay rạp chiếu phim vào mùa đông. Điều khác biệt đối với ga trung tâm Stockholm là cách các kỹ sư thu thập nhiệt lượng dư thừa và truyền năng lượng giữa nhà ga và tòa nhà văn phòng 13 tầng Kungbrohuset ở cách đó hơn 30m.

Hệ thống ở ga trung tâm Stockholm hoạt động như sau. Thiết bị trao đổi nhiệt được lắp đặt trong hệ thống thông gió của nhà ga. Thiết bị này sẽ hấp thụ thân nhiệt dư thừa và sử dụng nó để làm ấm nước trong bể chứa dưới lòng đất. Nước sẽ được bơm qua đường ống tới tòa nhà khác và tích hợp vào hệ thống sưởi chính.

Hệ thống này giúp giảm 25% chi phí điện của tòa nhà văn phòng.

Ở các nước khác như Mỹ có thể không nhận thấy lợi ích tài chính khi đầu tư vào bộ cách nhiệt, đường ống và máy bơm nhưng ở những nước như Thụy Điển, nơi giá điện đắt đỏ và nhiệt độ mùa đông rất thấp thì hiệu quả rất rõ.

Ngoài ra, phương pháp này có một số hạn chế khác như các tòa nhà phải nằm gần nhau để tránh việc nhiệt lượng sẽ bị thất thoát nếu cần bơm qua khoảng cách xa.

Thứ Tư, 29/05/2024 15:40
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học