Pin bền nhất thế giới vẫn hoạt động sau 180 năm

Một bộ pin ở Đại học Oxford khiến thiết bị mang tên Chuông điện Oxford vẫn phát ra tiếng kêu sau 180 năm từ khi sản xuất. Nhưng không ai biết chính xác tại sao nó hoạt động lâu như vậy.

Vào giữa thế kỷ 19, Robert Walker, giáo sư vật lý ở Đại học Oxford đã mua được thiết bị thú vị này. Bộ pin của nó được thiết kế để đẩy quả cầu kim loại dao động nhanh giữa hai khối chuông nhỏ giúp chúng reo liên tục. Theo các nhà khoa học, chiếc chuông đã kêu hơn 10 tỷ lần.

Chuông điện Oxford

Thiết bị này được chế tạo bởi Watkins và Hill, một công ty sản xuất thiết bị ở London, Anh vào năm 1840. Hiện nó được trưng bày tại Phòng thí nghiệm Clarendon thuộc Đại học Oxford. Nó được sách Kỷ lục Guinness công nhận là "bộ pin bền nhất thế giới".

Các nhà nghiên cứu chưa biết chính xác cơ chế nào giúp thiết bị hoạt động lâu như vậy. Việc tháo rời thiết bị để nghiên cứu có thể phá hỏng nó.

Thiết bị sử dụng pin khô, bao gồm các đĩa tròn bằng bạc, kẽm, lưu huỳnh hoặc vật liệu khác xếp xen kẽ nhau để sản sinh dòng điện cường độ thấp. Đây là một trong những loại pin điện đầu tiên do linh mục kiêm nhà vật lý Giuseppe Zamboni phát triển vào đầu thế kỷ 19.

AJ Croft, nhà nghiên cứu từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Clarendon cho biết, lớp phủ bên ngoài bộ pin là lưu huỳnh, còn cấu tạo bên trong chưa xác định được. Do dòng điện chạy qua có điện thế rất thấp, nên chiếc chuông chỉ phát ra âm thanh rất nhỏ chứ không kêu inh ỏi như đồng hồ báo thức.

Các nhà nghiên cứu chắc chắn phải đợi cho tới khi bộ pin cạn điện hoặc thiết bị tự hỏng theo thời gian để khám phá bí ẩn của Oxford Electric Bell.

Thứ Ba, 14/05/2024 13:56
31 👨 520
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học